AloTrip

AloTrip - App du lịch tiện ích số 1 Việt Nam

Phone Phone

"Bí mật" đảo Phú Quý mà không phải ai cũng biết

Cập nhật: Thứ Hai, 26 tháng 11 2018 15:47

Nếu bạn là một người yêu thích biển đảo, muốn được khám phá chúng như những nhà thám hiểm thì không thể bỏ qua được hòn đảo Phú Quý. Hòn đảo này chưa được khai thác quá nhiều nên vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ vốn có của nó. Sau những chuyến khám phá đầu, nó đã được mệnh danh là hòn ngọc viễn Đông đầy những hấp dẫn, mê hoặc kích thích sự khám phá, khao khát chinh phục của rất nhiều du khách, đặc biết là những bạn trẻ ưa thích du lịch bụi. Có phải bạn đang rất tò mò về đảo Phú Quý? Hãy đọc bài viết dưới đây và cùng AloTrip tìm hiểu những bí mật của đảo mà không phải ai cũng biết nhé!

Đảo Phú Quý ở đâu?

Đảo Phú Quý còn có tên gọi là cù lao Thu và một số tên gọi khách như: cù lao Khoai Xứ, Cổ Long, Thuận Tịnh.... Có diện tích gần 16,4km², thuộc địa phận tỉnh Bình Thuận. Hòn đảo này chỉ cách trung tâm thành phố Phan Thiết khoảng 120km nên đa số khách du lịch đều kết hợp thăm đảo Phú Quý cùng với những địa điểm du lịch khác ở Phan Thiết. Nhìn chung địa hình Phú Quý không bằng phẳng, có 3 ngọn núi chính là núi Cấm (108m), núi Cao Cát (85m) và núi Ông Đụn (44,9m) cùng nhiều di tích và danh lam thắng.

Đảo Phú Quý .

Thời điểm thích hợp nhất để đến Phú Quý

Thời điểm đẹp nhất để du lịch đảo Phú Quý là từ tháng 12 đến tháng 6. Vào khoảng thời gian này biển khá êm, nắng đẹp trời trong xanh thuận lợi cho việc đi tàu cũng như các hoạt động tham quan, thám hiểm của bạn.

Phương tiện để đến đảo Phú Quý

Để du lịch đảo Phú Quý, mọi du khách đều phải đến với Phan Thiết.

Chặng 1: Đến Phan Thiết

Từ Hà Nội đi Phan Thiết

Bạn có thể lựa chọn đi máy bay, tàu hỏa hoặc xe giường nằm chất lượng cao để tới Phan Thiết. Tuy nhiên du khách thường chọn con đường hàng không nhiều hơn. Vì sân bay Phan Thiết chưa được hoàn thành nên nếu đi máy bay, bạn cần hạ cánh tại 1 trong 2 sân bay gần nhất là sân bay Cam Ranh( Khánh Hòa) hoặc sân bay  Tân Sơn Nhất ( Tp. Hồ Chí Minh). Từ đây, bạn bắt xe khách về trung tâm thành phố Phan Thiết. Lưu ý, nên hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất vì từ Tp. Hồ Chí Minh có nhiều xe đi Phan Thiết hơn mà còn linh hoạt về thời gian nữa. Chỉ với khoảng thời gian tầm 4 -5 tiếng là bạn có thể tới đây rồi đó.

Từ Tp. Hồ Chí Minh đi Phan Thiết

Tp. Hồ Chí Minh cách Phan Thiết khoảng 200km nên sẽ mất khoảng nửa ngày để để đến nơi. Bạn có thể lựa chọn các phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy,...Các phương tiện công cộng khác cũng được dùng nhiều là:

Xe khách chất lượng cao: Nhà xe Phương Trang (19006067) và xe KumHo (02835114648 or 0903580000) khai thác chuyến đi từ Tp. Hồ Chí Minh đi Phan Thiết. Có xe trung chuyển miễn phí từ bến xe ra cảng Phan Thiết. Giá vé 145k/ chiếu đi Phan Thiết và chiều về TPHCM 130k.

Xe đưa đón tận nơi: Từ Tp. Hồ Chí Minh có một số hãng xe như: Trung Nga, Cao Lâm, Hoàng Kim,… sẽ đến đón bạn tận nơi nếu bạn gọi điện trước khoảng 4 – 5 tiếng trước giờ khởi hành.

Đi bằng tàu hỏa: Hàng ngày từ ga Sài Gòn có chuyến tàu SPT1 đi Phan Thiết, khởi hành từ ga Sài Gòn lúc 6h40 sáng hoặc tàu PT nhanh chỉ chạy lúc 17h00 tối thứ 6, 7, chủ nhật. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn mua vé tàu nhanh SE hay TN để đến ga Bình Thuận (trước kia có tên là ga Mương Mán).

So với tàu hoả, vé xe giường nằm đi Phan Thiết sẽ rẻ hơn, thời gian chạy đa dạng hơn nên sẽ thuận tiện, tiết kiệm thời gian hơn.

Chặng 2: Từ Phan Thiết đi đảo Phú Quý

Để ra được ngoài đảo, chỉ có một phương tiện di chuyển duy nhất là tàu. Sau khi đã đến thành phố Phan Thiết bạn bắt xe ôm, hay taxi tới cảng Phan Thiết để bắt tàu đi đảo Phú Quý. Có các loại tàu cho bạn lựa chọn là:

1. Tàu chậm

Tàu chậm sẽ đi 6 tiếng để đến đảo với 4 tàu là: Phú Quý 7 (sđt 0914430060), Quê Hương 2, Bình Thuận 18 (sđt 0908128110 – 0913172333), Bình Thuận 16 (sđt  0907559410).

Giá vé như sau:

- 150.000 đồng/ người/ ghế thường

- 250.000 đồng/ người/ ghế phòng

2.Tàu cao tốc

Tàu cao tốc Hưng Phát

Thời gian di chuyển: 3 – 3,5 tiếng

Giá vé:

- 250.000 đồng/ người/ ghế hoặc giường thường

- 350.000 đồng/ người/ giường máy lạnh

Tàu trung tốc Phú Hưng

Thời gian di chuyển: 3,5 tiếng

Giá vé: 250.000 đồng/ người/ lượt

ĐT: 0918737566

Lưu ý: Bạn nên gọi điện đặt tàu trước 1 đến 2 ngày, và đặt ngày đi nhớ đặt luôn chiếu về tránh tình trạng ra đảo không có vé chiều về. Thời gian bán vé tàu hàng ngày từ 7h30 đến 11h sáng và từ 14h-17h chiều. Để đặt vé tàu vào giờ hành chính kể cả Chủ Nhật và ngày lễ bạn có thể liên hệ trực tiếp với:

- Cảng tàu Phú Quý nếu đặt tàu từ Phú Quý đi Phan Thiết: 0252 3506 374

- Cảng tàu Phan Thiết nếu đặt tàu từ Phan Thiết đi Phú Quý: 0252 3506358

Đi đâu ở đảo Phú Quý

Vịnh Triều Dương

Vịnh Triều Dương nổi tiếng trên đảo Phú Quý mang trong mình vẻ đẹp hiền hòa của bãi cát phẳng và rộng, trắng mịn, nước biển trong xanh và rừng dương rợp bóng trên bờ. Ngắm bình minh và hoàng hôn trên vịnh là điều mà bất cứ ai cũng muốn để chiêm ngưỡng bởi vẻ đẹp khó cưỡng như một bức tranh của nó. Buổi chiều là thời gian thích hợp cho bạn hòa mình vào dòng nước xanh, mát lạnh, tận hưởng từng cơn gió mát rười rượi làm cơ thể thêm dễ chịu, khoan thái.

Vịnh Triều Dương

Bãi Nhỏ – Gành Hang

Bãi Nhỏ – Gành Hang là một trong những bãi tắm đẹp nhất ở Phú Quý mang hình lưỡi liềm được giới hạn bởi những mũi đá nhô ra biển. Giống với tên gọi của nó, đây là một bãi tắm khá nhỏ nhưng không thể phủ nhận được vẻ đẹp của nó. Đặc biệt những lúc trời yên biển lặng, bãi Nhỏ chính là thiên đường của nắng vàng, nước mát và không gian du dương tĩnh lặng đầy hoang sơ. Vẻ đẹp của nó dễ dàng len lỏi những rung động vào trong trái tim người du khách, khiến tâm hồn trở nên lâng lâng.

Bãi Nhỏ – Gành Hang

Chùa Linh Quang

Chùa Linh Quang được người dân trên đảo gọi với cái tên khác là Linh Quang Tự. Chùa tọa lạc trên một ngọn đồi thoai thoải xung quanh là những trầm mặc thoáng đãng như tách biệt với cuộc sống trần tục. Hơn nữa, ngôi chùa này khởi đầu gắn liền với sự truyền bá ánh sáng Phật Giáo ở Phú Quý càng làm cho nơi đây vốn uy nghi nay lại thêm phần linh thiêng hơn hẳn. Chùa được xây dựng vào thời Cảnh Hưng thứ 8 đến nay đã có hơn 250 tuổi đời, và vẫn còn lưu giữ các sắc phong của triều Nguyễn ban.

Chùa Linh Quang

Vạn An Thạnh

Vạn An Thạch được xây dựng vào năm Tân Sửu (1781) để tôn thờ cá Voi (Thần Nam Hải) và thực hiện các nghi lễ liên quan đến phong trào tập quán tín ngưỡng thờ cúng cá Voi của ngư dân trên đảo. Hiện nay, Vạn An Thạnh như một bảo tàng Hải dương học còn lưu giữ gần 100 bộ xương cốt (gồm cá voi, rùa da)  trở thành điểm đến thú vị cho những ai đang muốn tìm hiểu về thế giới biển.

Vạn An Thạnh

Dinh mộ Thầy Nại

Đền thờ thầy Sài Nại xây dựng từ thế kỷ 17, mang vẻ đẹp giao thoa gữa nét văn hóa của người Việt và người Hoa. Nơi đây mang một câu truyện truyền thuyết xoay quanh thầy thầy Sài Nại với những cống hiến cho người dân trên đảo và bây giờ nơi đây là chỗ dựa tinh thần cho họ trước mỗi chuyến ra khơi. 

Dinh mộ Thầy Nại

Ngọn Hải Đăng – Núi Cấm

Hải đăng Phú Quý được mệnh danh là “mắt biển quốc tế” luôn đứng sứng sững trên ngọn núi Cấm như một người mẹ phát ra ánh sáng tín hiệu cho những đứa con – những con tàu trở về với quê hương thân yêu. Để lên ngọn hải đăng, bạn phải chinh phục độ cao với 120 bậc đá vô cùng kỳ thú. Khi đã vất vả lên đến đây rồi thì hãy tha hồ chiêm ngưỡng vẻ đẹp nên thơ trữ tình có một không hai ở đây. Đây là món quà cực kỳ xứng đáng mà bạn không nên bỏ lỡ.

Ngọn Hải Đăng – Núi Cấm

Chùa Linh Sơn – Núi Cao Cát

Chùa Linh Sơn – Núi Cao Cát là một quần thể thắng cảnh đẹp của huyện Phú Quý. Ngôi chùa Linh Sơn cổ kính với những rừng cây đại thụ bạt ngàn bao phủ Linh Sơn làm cho nới đây trở nên thiêng liêng, thanh tịnh hơn bao giờ hết. Trên đỉnh núi là nơi mà tọa lạc bức tượng Phật Bà Quan Âm uy nghi đang ngồi thiền. Từ đây, bạn có thể đưa mắt ngắm nhìn cảnh quan biển đảo đẹp đẽ trong tầm mắt.

Chùa Linh Sơn – Núi Cao Cát

“Phong điện” khổng lồ: “phong điện” này chính là một chiêc quạt gió được xây dựng để mang lại nguồn điện cho người dân trên đảo. Những cây quạt gió này mang lại một hình ảnh mới mẻ mà lại ấn tượng vô cùng cho hòn đảo Phú Quý vốn hoang sơ, thanh bình. Một khi đã đặt chân đến đây, chăng du khách nào lại không check in vơi nó cả.

Phong điện khổng lồ

Ăn gì ở đảo Phú Quý ?

Tôm hùm

Thịt tôm hùm có vị ngọt, khi ăn sẽ có tiếng "sựt, sựt". Tôm hùm có thể chế biến thành rất nhiều món ăn thơm ngon, có mùi vị khác nhau như: tôm hùm hấp, nướng, cháo tôm hồm,... Bạn có thể mua tôm hùm của người dân trên đảo hoặc các nhà hàng với giá khoảng 500,000 VND - 1.000.000 VND/Kg.

Tôm hùm

Cua huỳnh đế

Cua huỳnh đế được xưng tụng là vua của các loại cua. Bạn có thể dễ dàng nhận ra chúng khi nó khoác trên mình bộ áo giáp dày màu đỏ, càng to và vô cùng sắc bén. Tôm nổi tiếng bởi vị thịt mềm, ngon, bổ dưỡng nên thường được mang lên tiến vua. Giá của loại hải sản này cũng không quá đắt, khoảng 350,000 VND – 400,000 VND/1kg.

Cua huỳnh đế

Cua mặt trăng

Cua mặt trăng là một trong những hải sản quý của đảo Phú Quý. Nó sống trong các rạn san hô khe đá, có vị thơm ngon, săn chắc, ngọt thơm. Đặc điểm của loài cua này là trên mai cua có những vòng tròn màu đỏ đậm kết hợp với màu hồng giống như hình ảnh mặt trăng. Bạn nên thưởng thức vào lúc trăng mọc bởi lúc này vì khi này thịt cua là ngon nhất.

Cua mặt trăng

Cá mú đỏ

Trong các loại món ăn được làm từ cá mú đỏ thì món cá mú đỏ hấp gừng có lẽ là ngon nhất. Khi thưởng thức món ăn này, bạn có thể cảm nhận được sự chắc ngọt của thịt cá cùng mùi thơm tự nhiên hấp dẫn. Bạn có thể mua về ăn hoặc làm quà với giá khoảng 300.000 đồng/kg (cá nuôi), 680.000 đồng/kg (cá tự nhiên).

Cá mú đỏ

Cá mú bông

Cá mú bông chỉ ăn mồi sống như tôm, cua nên thịt thơm và ngon ngọt. Người ta thường thưởng thức cá bằng cách nấu chua hoặc xào với cà, khế, rau mùi. Đặc biệt  hơn khi bạn được thưởng thức lớp da cá dày 1cm được đem phơi thật khô rồi cắt miếng nhỏ, rang cát, ngâm nước cho nở phồng, trộn đều với đậu phộng rang, rau răm cắt nhỏ, tỏi, ớt, nước mắm.

Cá mú bông

Hải sâm

Đây là món cung cấp nguồn dinh dưỡng cao, đồng thời có tác dụng như một loại thuốc bổ. Đến với đảo Phú Quý bạn sẽ được thưởng thức các món ăn được làm từ hải sâm nấu với các vị thuốc bắc cùng thịt bồ câu, gà ác, móng heo, chân bò, gân nai.

Hải Sâm

Cá thu

Đảo Phú Quý vốn có tên là cù lao Thu vì trên đảo có rất nhiều cá thu. Cá thu được người dân chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau. Giá cá thu ở Phú Quý khoảng 220.000 đồng/kg.

Cá thu

Bò Phú Quý

Không chỉ cso hải sản, đảo Phú Quý còn có món bò nóng nổi tiếng. Các món bò như: bò tái chanh cuốn rau sống, bò nướng thơm lừng da giòn mềm không dai, bò xào lăn, bò hấp gừng, cháo bò thực sự rất nổi tiếng.

Bò Phú Quý

Gỏi ốc giác

Một con ốc giác lớn nặng từ 1.5 kg – 2 kg là sự lạ lẫm đối với nhiềudu khách thập phương. Trong số các món được làm từ ốc thì món gỏi ốc giác là món ăn ngom, chiếm được nhiều cảm tình của thực khách.

Gỏi ốc giác

AloTrip - dịch vụ đặt vé máy bay giá rẻ uy tín, chất lượng sẽ là địa chỉ đáng tin cậy cho khách du lịch. Chúc bạn có một chuyến đi “thám hiểm” đảo Phú Quý thật thú vị và vui vẻ.

Download App X
Download App X