AloTrip

AloTrip - App du lịch tiện ích số 1 Việt Nam

Phone Phone

Lặng ngắm Hà Giang dịu dàng mùa nước đổ

Cập nhật: Thứ Sáu, 14 tháng 12 2018 14:15

Hà Giang vào mùa nước đổ thơ mộng hữu tình làm say đắm trái tim bao người du khách. Nếu chưa đến Hà Giang bao giờ thì bạn nhất định phải đến đây để cảm nhận được vẻ đẹp quyến rũ của nơi này nhé! Chắc chắn, bạn sẽ không phải hối hận đâu.

Hà Giang là đỉnh địa đầu cực Bắc của Tổ quốc luôn khiến con người ta mê mẩn bởi vẻ đẹp, thơ mộng trong cảnh núi non, mây trời. Đi du lịch Hà Giang mùa nào cũng được bởi mùa nào cảnh sắc nơi đây cũng đẹp. Nếu như tháng 10 là mùa của hoa tam giác mạch nởi trắng cả xóm làng, mùa xuân là mùa của hoa đào, hoa mận đua nhau nở bên tường đá thì mùa hè sẽ là mùa của những dòng sông, con suối, những thửa ruộng bậc thang đầy ăm ắp nước. Mùa hè ở Hà Giang bắt đầu khoảng tháng 5 đến tháng 6 hay còn gọi là mùa nước đổ. Mùa nước đổ được xem là “đặc sản” của Hà Giang. Mỗi khi hè tới nơi đây lại tấp nập người dân bắt đầu đi làm mùa và cả những vị khách du lịch tò mò muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp Hà Giang mùa nước đổ.

Hà Giang

Lên Hà Giang vào mùa nước đổ như thế nào?

Có 2 cách phổ biến để đi từ Hà Nội lên Hà Giang là đi xe khách và xe máy:

Xe khách là lựa chọn của nhiều người để đến với Hà Giang, hầu hết các chuyến xe khách thường khởi hành và lúc chiều tối để hành khách có thể đến nơi đây vào buổi sáng. Tại Hà Nội có Xe Hải Vân (khởi hành 20h30 tại bến xe Mỹ Đình, Hà Nội), xe Hưng Thành (khởi hành 8h30, 10h30, 14h30, 19h30 tại bến xe Mỹ Đình; 9h, 19h tại bến xe Gia Lâm), xe Cầu Mè (khởi hành 8h30, 10h30, 21h tại bến xe Mỹ Đình). Giá vé xe là 200.000 đồng/người một chiều. Xe máy là phương tiện được các phượt thủ chính hiệu, ưa thích mạo hiểm lựa chọn. Để đến với Hà Giang, bạn cần phải vượt qua cung đường khúc khuỷu, nhỏ hẹp và lớp lớp trùng điệp dài gần 300km.

Trải nghiệm Hà Giang mùa nước đổ

Mỗi một năm, Hà Giang chỉ có một mùa nước đổ duy nhất. Khu mùa nước đổ ở Hà Giang đến, chính là lúc mà những đồng bào dân tộc bắt đầu chuẩn bị cho một vụ mùa mới bội thu. Trên những thửa ruộng bậc thang, nước từ trên những đỉnh núi cao tràn về. Nước tràn ồ ạt từ trên cao xuống thấp, xóa bỏ đi sự khô cằn trên các bậc tầng làm cho nơi đây như khoác thêm một màu áo mới. Nước ngập tràn khắp các thửa ruộng tạo nên sự màu mỡ đầy sức sống, đẹp đẽ và quyến rũ. Nhìn từ xa xa, nhìn những tầng ruộng đầy nước, cứ nối liền nhau như những tấm gương trong suốt phản chiếu mây trời, núi rừng trong đó. Cứ mỗi buổi chiều đến, khi hoàng hôn bắt đầu hạ xuống, những thửa ruộng bậc thang lại lung linh và lấp lánh khiến du khách cứ mê mẩn ngắm nhìn mãi không thôi.

Hà Giang mùa nước đổ

Nói đến vẻ đẹp mùa nước đổ ở Hà Giang thì nhất định phải nói đến Hoàng Su Phì. Hoàng Su phì mùa này hiện lên đẹp mơ màng trong cảnh sắc, thiên nhiên và con người. So với Mù Cang Chải (Yên Bái)  hay Y Tý (Sapa), ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì cao hơn, dốc hơn và chênh vênh hơn hẳn. Chính điều này làm cho Hoàng Su Phì mang một vẻ đẹp hùng vĩ, khiến ta thêm khâm phục vào bàn tay tài hoa của những con người đã khéo léo điêu khắc, gọt đẽo làm nên một tác phẩm tuyệt vời. Vào năm 2012, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì được Bộ Văn hóa thể thao và du lịch công nhận là Di tích Quốc gia.

Hà Giang mùa nước đổ

Sẽ thật khó để diễn tả được cảm xúc dâng trào khi chiêm ngưỡng toàn cảnh Hoàng Su Phì từ trên cao. Tháng 5 là lúc bắt đầu mùa nước đổ, người Mèo lại nô nức đi đắp đập, ke bờ, chuẩn bị dẫn nước chuẩn bị cho vụ mùa mới. Lúc này, từ trên cao nhìn xuống, Hoàng Su Phì như một bức tranh sơn dầu mang một tông màu nâu trầm, đầy màu mỡ của đất đang sẵn sàng nuôi dưỡng những cây lúa. Những thửa ruộng ngoằn nghèo chạy dài từ núi này sang núi khác như những đường vân đất uốn lượn hoàn hảo.

Hà Giang mùa nước đổ

Đi du lịch Hà Giang vào tháng 6, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh những mẹ, những chị vừa đi cấy vừa địu con, địu em trên lưng, nhìn thật đáng thương. Thế nhưng đây là một phong tục, một nét đặc sắc của vùng miền Tây Bắc. Những đứa trẻ lớn hơn một xíu thì ngoài việc phụ giúp mẹ việc ở nhà thì lại đi hái hoa, kết vòng, thổi khèn sáo và cười vang khắp nẻo đường.

Hà Giang mùa nước đổ

Khi mạ non được cấy hết xuống ruộng, Hoàng Su Phì sẽ hoàn toàn khoác lên mình một chiếc áo mới với màu xanh non mơn mởn, xen lẫn là màu nâu của bùn đất trải dài khắp những thửa ruộng, mang một sức sống mới đầy sự tươi trẻ. Sở dĩ như vậy là vì mạ non mới được trồng xuống nên chúng chưa đủ lớn để có thể dùng thân mình phủ màu xanh xuống các tầng bậc.

Hà Giang mùa nước đổ

Phải nói là vẻ đẹp hùng vĩ, lung linh tuyệt diệu của Hà Giang chắc chắn sẽ khiến người du khách phải rung động. Không chỉ những ai yêu thích xê dịch mà những người đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh cũng săn đón vẻ đẹp mà Hà Giang mùa nước đổ chẳng kém. Chẳng có gì là ngạc nhiên nếu bạn thấy những tay săn ảnh cứ lang thang trên những cung đường cả. Vì họ đang tìm kiếm cho mình một góc chụp đẹp, một cảnh tượng hiếm thấy để lưu giữ lại những bức ảnh để đời tại nơi đây. Từ trên núi cao nhìn xuống toàn cảnh, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt đẹp trong cái không khí trong lành của thiên nhiên núi rừng cùng với vô vàn những cảm xúc mới lạ. Nếu đã đến Hà Giang thì bạn càng không thể bỏ qua những món ăn ngon, truyền thống của các dân tộc thiểu số nơi đây. Chúng đều đậm đà hương vị của núi rừng không phải lúc nào cũng có cơ hội được thưởng thức

Phở Tráng Kìm

Phở Tráng Kìm là món ăn mà được người ta rỉ tai nhau nhất định phải nếm thử khi đến với Hà Giang. Tráng Kìm được làm hoàn toàn thủ công từ bàn tay của những người thợ lành nghề. Sợi phở to bản, dai và dầy sợi có màu sắc và hương vị đặc biệt mà không nơi nào có. Thịt gà là thịt gà đồi được luộc với nghệ nên màu vàng của thịt sẽ tươi và trông bát mắt hơn. Chan thêm vào bát phở là phần nước dùng ninh xương gà thơm ngon, đậm đà lại không quá ngấy.

Phở Tráng Kìm

Thắng dền

Nếu bạn lên vùng cao mà thấy người ta bán những bát bánh như bánh trôi nước của miền xuôi thì đừng bỏ qua. Đây chính là món thắng dền được chế biến theo cách của người dân miền núi, mang một nét ẩm thực rất đặc sắc. Bát thắng dền bao gồm những viên bánh màu trắng, tròn, nhỏ bằng đầu ngón tay được thả trong lớp nước có đường ngọt đậm. Cái lớp nước đường này có vị bùi bùi của nước cốt dừa và thanh cay của gừng xắt lát. Bên trên đó được trang trí bằng một ít lạc rang làm cho món ăn thêm ngon và béo ngậy hơn.

Thắng dền

Thắng cố rượu ngô

Đã lên vùng cao mà không thưởng thức thắng cố và rượu ngô thì coi như chưa đến đây. Thắng cố là một món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc Mông luôn thu hút sự chú ý của mọi du khách. Thắng cố nói một cách dễ hiểu là canh thịt được nấu từ  “lục phủ ngũ tạng” của con vật, từ lòng, tim, gan, phổi, tiết, thịt…đến xương  được ninh nhừ cùng với các loại gia vị như thảo quả, quế, hồi…Vào ngày trời lành lạnh, ra chợ làm một bát thắng cố, nhấp chút rượu ngô cay nồng cũng cảm thấy ấm bụng.

Thắng cố rượu ngô

Cháo Ấu Tẩu

Ấu tẩu là một loại củ được người Mông trồng nhiều trên núi. Trong củ ấu tẩu có một lượng chất độc nếu không có kinh nghiệm hoặc sử dụng không đúng sẽ rất dễ gây ra ngộ độc cho người ăn. Thế nhưng cái món củ ấu tẩu nấu cùng gạo nương và chân giò lợn lại tạo nên một món ăn đặc biệt. Cháo có mầu nâu đậm, khi ăn thấy hơi đăng đắng, ngai ngái, bùi bùi. Ăn cháo Ấu Tẩu lần đầu thì hơi khó nhưng sẽ khiến bạn muốn thử lần hai.

Cháo Ấu Tẩu

Lạc xưởng gác bếp

Nói đến hương vị của vùng cao thì có lẽ mùi thịt hòa quyện với khói bếp đã gây ấn tượng với nhiều người. Người ta cắt các khúc thịt và treo lên gác bếp để khói bếp bay lên thấm dần dần vào từng sớ thịt. Sau một thời gian, thịt sẽ được lấy xuống và có thể rán, hấp ăn kèm với rượu... tùy theo sở thích.

Lạc xưởng gác bếp

Hà Giang mùa nước đổ đẹp mơ màng hấp dẫn mọi du khách ngay từ những cái nhìn đầu tiên. Hãy đến với Hà Giang mùa này để cảm nhận vẻ đẹp nơi đây bạn nhé!

Các sân bay phổ biến tại Hà Nội

Sân bay Nội Bài, Hà Nội (HAN) - Việt Nam

Các hãng hàng không phổ biến bay đến Hà Nội

Qatar Airways -> 9,101,000 VNDFLEXFLIGHTS APS -> 3,263,000 VNDVietnam Airlines -> 489,000 VNDAir France -> 12,801,000 VND
Hainan Airlines -> 11,432,000 VNDEmirates Airlines -> 18,367,000 VNDFinnair -> 11,915,000 VNDEthiopian Airlines -> 8,322,000 VND
Ukraine International Airlines -> 15,716,000 VNDJet Airways -> 9,016,000 VNDDelta Airlines -> 8,441,000 VNDSichuan Airlines -> 3,988,000 VND
Austrian Airlines -> 15,259,000 VNDLot Polish Airlines -> 19,650,000 VNDKuwait Airways -> 15,111,000 VNDShandong Airlines -> 10,541,000 VND
Lanmei Airlines -> 5,218,000 VNDMandarin Airlines -> 4,202,000 VNDUnited Airlines -> 10,235,000 VNDDragon Airlines -> 4,863,000 VND

Các chuyến bay phổ biến đến Hà Nội

Quốc giaThành phố
Hoa kỳ -> Hà Nội 10,117,000 VNDBangor, Boston, Butte, Wausau, Washington, Eugene, Ithaca, New York, Pullman, Sun Valley, Bristol, Yakutat
Thái Lan -> Hà Nội 1,660,000 VNDChiềng Mai, Mae Hongson, Narathiwat
Đức <-> Hà Nội 28,428,000 VNDDresden
Phần lan -> Hà Nội 10,258,000 VNDHelsinki
Trung Quốc -> Hà Nội 2,930,000 VNDCôn Minh
Lào -> Hà Nội 4,247,000 VNDLuông Nậm Thà
Việt Nam -> Hà Nội 604,000 VNDQui Nhơn
Download App X
Download App X