AloTrip

AloTrip - App du lịch tiện ích số 1 Việt Nam

Phone Phone

Tín đồ trekking không thể bỏ qua địa danh này tại Việt Nam

Cập nhật: Thứ Sáu, 23 tháng 11 2018 11:45

Trekking là một hình thức du lịch thú vị được khá nhiều người theo đuổi. Do vây, nếu bạn là một tín đồ của hình thức phượt này, bạn không thể bỏ qua địa danh trekking nổi tiếng: Tà Năng - Phan Dũng.

Trekking là một hình thức du lịch thú vị được khá nhiều người theo đuổi. Nếu là một trekker thì chắc chắn những địa danh trekking mới luôn khiếm bạn tò mò phải không nào? Một trong những nơi mà trekking thú vị ngay trên chính Việt Nam này đó chính là núi Tà Năng - Phan Dũng. Gọi là Tà Năng – Phan Dũng bởi vì cung đường này có điểm xuât phát là từ xã Tà Năng, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, điểm kết thúc là xã miền núi Phan Dũng, huyện Tuy Phong, Bình Thuận.

Đường mòn

Nơi đây được mệnh danh là cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam, cũng là hành trình "cực hình" thách thức sự mạo hiểm của nhiều người. Đến với Tà Năng -  Phan Dũng bạn sẽ được hòa mình vào thiên nhiên núi đồi rộng lớn, chiêm ngưỡng dòng thác Yaly hùng vĩ trắng xóa giữa đại ngàn hay thả hồn vào những những đồi cỏ bao la, rừng thông xanh mát phủ kín một cùng trời. Cung đường Tà Năng – Phan Dũng này dài 55 km với đầy củ các loại hình như rừng, đèo, suối và những con dốc hiểm trở cao từ 1000 m đến 500 m so với mặt nước biển sẽ là những thử thách thú vị. Trước khi bắt đầu cuộc hành trình, cùng tìm hiểu về những kinh nghiệm cần để có một chuyến đi an toàn, thú vị mà đáng nhớ nhé.

Lịch trình

Những điều mà bạn cần chuẩn bị cho một chuyến đi an toàn và thú vị

1. Sức khỏe

Để có thể đi bộ cung đường dài 55km này thành công thì nhất định phải có sức khỏe thật tốt. Nếu không thường xuyên tập rèn luyện cơ thể, bạn nên bắt đầu luyện tập đặc biệt là vùng chân và vùng vai từ vài tuần trước. Ngoài ra bạn cần phải có một sự kiên trì, bền bỉ để có thể hoàn thành kế hoạch. Nếu thể lực của mình yếu thì nên đi tour và nghe theo hướng dẫn của porter hay dẫn đoàn.

2. Đồ đạc

Về quần áo bạn cần chuẩn bị 1 bộ đồ rộng rãi, thoải mái, có tính co dãn để thay. Nên mang thêm một cái áo khoác để giữ ấm cơ thể vì khoảng 2 – 3 h sáng trời khá lạnh. Đề phòng các loại hình thời tiết nên mang theo áo mưa và mũ khăn để che nắng.

3.Thức ăn, nước uống

Chuẩn bị 4 lit đủ dùng cho chuyến đi trekking. Trong hành trình cũng có lúc bạn sẽ phải uống nước suối nếu bị thiếu nước. Đồ ăn thì mang theo số lượng đủ, đảm bảo năng lượng cho cả cuộc hành trình. Một số đồ ăn được nhiều trekker lựa chọn là: mỳ tôm, phô mai, lương khô, xúc xích, cơm nắm,…

4. Giày dép

Bạn hãy chuẩn bị một đôi giày thể thao thật nhẹ và chắc chắn để thoải mái bước đi. Một đôi giày có độ bám tốt sẽ giúp bạn khỏi bị trượt khi đi trên các dốc cát và đá. Ngoài ra, hãy mang theo 1 đôi dép lào để băng suối.

5. Bó gối

Nên bó gối vì khi xuống dốc đầu gối bạn đau nhức vì phải gánh cả sức nặng của bản thân và chiếc balo trên vai.

6. Gậy trek và đèn pin

Cung đường này đa số là đèo và dốc nên một cây gậy trek sẽ giúp bạn tránh bị trượt chân và vượt qua được những con đường mòn rất hẹp và nguy hiểm.

7. Các loại thuốc

Ở rừng rậm có nhiều bò sát như rắn, bò cạp; nhiều côn trùng - nhất là ong vò vẽ - rất độc Hãy mang các loại dược phẩm như: kem chống nắng, thuốc bôi khi bị côn trùng cắn, bộ dụng cụ sơ cứu, các loại thuốc giảm đau hoặc các miếng dán, dầu nóng lạnh để xoa dịu cơ thể mình khi đau nhức.

8. Lều và túi ngủ

Trekking Tà Năng Phan Dũng bạn sẽ cần phải qua đêm ở đây. Ở đây có nhiều điểm cực đẹp để các bạn cắm trại nghỉ ngơi

9. Các thiết bị khác

Điện thoại, sạc dự phòng, đèn pin,… Quan trọng hơn cả là phải có  định vị GPS, tracklog, ứng dụng bản đồ offline như MapMe để xác định phương hướng và lưu lại các mốc tọa độ.

Kế hoạch

Lịch trình trekking Tà Năng Phan Dũng

Cách di chuyển đến Tà Năng – Phan Dũng

Có 2 phương án cho bạn lựa chọn: đó là đi đi xe khách sau đó thuê xe ôm để di chuyển đến bìa rừng và di chuyển bằng phương tiện cá nhân và đến bìa rừng thì gửi xe.

Nếu đi xe khách từ Tp. Hồ Chí Minh, bạn chọn tuyến Sài Gòn – Đức Trọng/ Đà Lạt hoặc đi xe giường nằm Phương Trang với giá vé 230,000VND. Thời gian đi mất khoảng 7 tiếng đồng hồ. Bạn hãy xuống xe tại điểm ngã ba Tà Hine (gần hồ Đại Ninh) và thuê xe ôm qua chợ Đà Loan. Nếu cần, hãy xuống đây ăn sáng và sắm sửa thêm. Đi thẳng sẽ vào thôn Toa Cát, từ đây bạn sẽ bắt đầi hành trình khám phá Tà Năng – Phan Dũng.

Con đường

Tọa độ bắt đầu đi bộ là: 11.554181, 108.524975. Con đường mòn khởi đầu khá lầy lội sẽ đưa bạn băng qua làng, vườn cà phê, cánh đồng, con suối nhỏ, ngôi nhà hoa tím… Nó có một vẻ đẹp rất bình dị, mộng mơ giữ sự bạt ngàn, rộng lớn xung quanh. Tranh thủ selfie khi bạn còn tràn đầy năng lượng nhé!

Rời xa khung cảnh làng quê sẽ là những thử thách dần dần hiện ra. Đó chính là những ngọn đồi cao thấp liên tục nối nhau và đường đi cũng khó khăn hơn. Hành trình leo dốc, xuống dốc của bạn bắt đầu.

Đỉnh đồi

Sau khi đi hết ngọn đồi cao nhất, bạn sẽ bắt gặp một con suối. Hãy lấy nước ở đầu nguồn, rửa chân, rửa tay tại đây cho mát. Khi nắng đã lên đến đỉnh đầu, hãy hạ trại trên một ngọn đồi để nghỉ ngơi, ăn uống và tận hưởng vẻ đẹp hiếm đâu có được. Những ngọn đồi cỏ xanh rì bao quanh, điểm trên đó là những con đường mòn đất đỏ vắt ngang, gió mát rười rượi, xa xa là những rừng thông cao ngút, những dãy núi ẩn lấp dưới làn mây; được ngắm trọn vẻ đẹp này trong tầm mắt thì còn gì bằng.

Đường xuống Phan Dũng

Tiếp tục đi theo đường mòn thì sẽ gặp ngã 3 núi Lỡ có tọa độ: 11.511014, 108.562455. Nếu rẽ phải đi về Phan Dũng (Bình Thuận), rẻ trái đi về thác 7 tầng và thác Yaly. Đi theo hướng về Phan Dũng đến chiều bạn sẽ đến quả đồi trọc cuối cùng và cũng là quả đồi cao nhất. Theo như kinh nghiệm của những ai đã từng trekking Tà Năng – Phan Dũng, cắm trại ở đây là hoàn hảo nhất vì vừa có khung cảnh đẹp vừa có thể ngắm bình minh đẹp nhất. Thậm chí, nếu may mắn bạn còn có thể săn được mấy nữa đấy.

Cắm trại

Bạn có thể hạ trại, tìm que, củi để bắt đốt lửa lấy ánh sáng và làm một bữa nướng cùng đồng đội. Sau khi ăn uống xong xuôi, hãy nghỉ ngơi sớm để lấy sức cho hành trình tiếp theo vào ngày mai. Về đêm, điểu thú vị nhất là khi được nằm trong những chiếc túi ngủ, ngửa mặt để ngắm một bầu trời sao sáng lơ lửng trên đỉnh đầu trong sự tĩnh lặng, thanh bình của thiên nhiên.

Ẩm thực

Sáng sớm, sau khi đã ăn sáng hãy chuẩn bị để tiếp tục cuộc hành trình khám phá Tà Năng Phan Dũng. Bạn đi theo đường mòn lớn để xuống dốc. Đi được nửa tiếng, bạn sẽ gặp rất nhiều con suối nhỏ, hãy tận dụng chúng để lấy nước thêm. Trên lối mòn cũ, bạn sẽ phải đi băng qua rừng thưa và trúc bụi, cỏ tranh cao ngang hông. Đường đi dễ dàng hơn chút nhưng cũng dễ lạc vì đường mòn không rõ ràng do cây cỏ che phủ gần hết. Ở đây bắt đầu có sóng điện thoại nên các bạn có thể gọi thuê porter hoặc lần theo tracklog. 

Bạn cứ tiếp tục đi như thế cho đến khi nhìn thấy những ngôi nhà con nho nhỏ phía xa báo hiệu cuộc hành trình sắp khép lại.

Internet

Điểm kết thúc của trekking là UBND xã Phan Dũng, huyện Tuy Phong, Bình Thuận, cách bìa rừng Phan Dũng 4km. Từ đây các bạn chỉ cần gọi xe ôm hoặc xe buýt để đến thị trấn Liên Hương để bắt xe về Sài Gòn. Nếu về Phan Dũng sớm, bạn có thể đến bãi biển Cổ Thạch tắm, chơi, ăn hải sản và dạo bãi đá 7 màu trước khi về.

Tà Năng - Phan Dũng đang là một trong những điểm trekking cực kỳ thú vị được nhiều người lựa chọn. Đến đây, bạn không chỉ được khám phá vẻ đẹp thiên nhiên Việt Nam mà còn khám phá được chính bản thân mình, giao lưu kết bạn thêm được nhiều bạn mới. AloTrip chúc bạn có một chuyến đi trekking thật an toàn và thú vị.

Download App X
Download App X