AloTrip

AloTrip - App du lịch tiện ích số 1 Việt Nam

Phone Phone

Khám phá Malaysia mùa lễ hội

Cập nhật: Thứ Năm, 14 tháng 2 2019 11:22

Trong bài viết dưới đây, AloTrip sẽ giới thiệu đến bạn những lễ hội văn hóa đặc sắc nhất của Malaysia, thu hút rất nhiều du khách từ khắp mọi nơi trên thế giới đến để khám phá và chiêm ngưỡng.

Malaysia là một đất nước đa sắc tộc, đa tôn giáo bởi vậy mà nơi đây sở hữu rất nhiều lễ hội văn hóa đặc sắc. Những lễ hội luôn thu hút sự quan tâm lớn đối với du khách đến từ khắp mọi nơi trên thế giới. Mỗi năm, có tới hàng trăm lễ hội được tổ chức trên khắp mọi miền đất nước. Đến với Malaysia mùa lễ hội, bạn sẽ được trải nghiệm những điều thú vị và tuyệt vời nhất về đất nước này.

Tết cổ truyền

Cùng giống như ngày Tết cổ truyền ở Việt Nam, ngày Tết cổ truyền của người Hoa ở Malaysia là ngày đoàn viên, gia đình sum vầy bên nhau. Trước Tết, người dân sẽ dọn dẹp nhà cửa, mua sắm đồ ăn, trang trí nhà cửa. Nợ nần phải được trả trước ngày này và nhà cửa cũng được vệ sinh sạch sẽ. Người ta đi thăm nhau, chúc Tết và trao cho nhau những phong lì xì đỏ thắm cầu chúc một năm may mắn.

Tết cổ truyền của người Hoa ở Kuala Lumpur

Ngày Tết cổ truyền diễn ra trong khoảng 15 ngày cuối tháng 12 đến đầu tháng 1 âm lịch với nhiều nghi thức cũng bái khác nhau. Vào những ngày này, người dân cũng đi lễ chùa đầu năm, đốt pháo vào đêm giao thừa; ngoài đường có các màn trình diễn đi cà kheo, múa rồng, múa sư tử, nhào lộn, và diễu hành xe để chào mừng năm mới. Penang là nơi tổ chức lễ Tết lớn nhất ở Malaysia.

Lễ hội ánh sáng Deepavali

Một trong những lễ hội đặc sắc của Malaysia được rất nhiều du khách ghé thăm đó là lễ hội ánh sáng Deepavali. Trước căn nhà của những người Hindu, người ta treo lên những ngọn đèn dầu bên ngoài để đón nhận lời chúc phúc của Lakshmi, một nữ thần thịnh vượng.

Lễ hội ánh sáng Deepavali

Lễ hội ánh sáng được tổ chức trong vòng 5 ngày, mỗi ngày mang một ý nghĩa riêng thể hiện mong ước của người dân về “niềm vui – ánh sáng- hạnh phúc”.

- Ngày thứ nhất là ngày của sự thịnh vượng và giàu có. Trong những ngày này, không khí ở Malaysia rất nhộn nhịp bởi người ta đi mua vàng và sắm đồ dùng cho gia đình.

- Ngày thứ hai là ngày của ánh sáng và những điều tốt đẹp, là ngày chiến thắng, đẩy lùi bóng tối và cái ác đánh dấu cho ngày con quỷ Narakasura bị giết chết. Người dân đốt đèn khắp nơi làm cho không gian lễ hội trở nên cực kỳ lung linh, huyền ảo.

- Ngày thứ ba là một ngày đặc biệt quan trọng của lễ hội bởi các gia đình Ấn Độ sẽ cúng thần Lakshmi và thần Ganesa – vị thần của những khởi đầu tốt đẹp để ước nguyện.

- Ngày thứ  tư là ngày thần Krishna đánh bại thần Indra trong văn hóa của người Ấn. Trong ngày này, đồ ăn được trang trí rất đẹp mắt và được xếp như ngọn núi nhỏ, tượng trưng cho ngọn núi mà thần Krishna đã phải vượt qua. Ngày này, người vợ sẽ được chồng của mình tặng quà.

- Ngày thứ 5 là ngày cuối cùng của lễ hội. Đây là lúc mà anh chị em trong gia đình gặp gỡ quây quần cùng bày tỏ tình sự quan tâm và tình yêu thương với nhau.

Đối với các du khách, một trong những hoạt động nổi bật nhất của lễ hội ánh sáng Deepavali là chương trình bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc được trình diễn bởi nhiều những nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới. Ngoài ra còn có những buổi rước lễ, hội chợ và cả những buổi biểu diễn âm nhạc ngoài trời trong không gian lãng mạn từ ánh sáng lung linh của những ngọn đèn lồng cũng được tổ chức. Đây cũng là ngày lễ chung của mọi nhà, người dân đến viếng những người bạn người Ấn Độ của mình, ăn uống và tổ chức hội hè.

Lễ Hari Raya Puasa

Một trong hai lễ hội quan trọng bậc nhất của người dân người Malaysia là tết Hari Raya Puasa diễn ra vào đầu tháng 8 hàng năm. Đây là ngày lễ đánh dấu sự kết thúc tháng chay Ramadan của người Hồi giáo. Trong những ngày này, đường phố với các trung tâm thương mại và cửa hàng ở Malaysia đều được trang hoàng lộng lẫy và thắp sáng bằng ánh sáng rực rỡ của đèn màu. Các tín đồ đạo Hồi thường cầu nguyện, mở cửa đón khách và tổ chức những bữa tiệc ăn uống trong 2 ngày diễn ra lễ hội.

Lễ Hari Raya Puasa ở Malaysia

Lễ hội Thaipusam

Lễ hội Thaipusam được tổ chức bởi người Tamil ở Malaysia và là lễ hội Hindu lớn nhất. Nó được tổ chức vào ngày rằm trong tháng thứ 10 theo lịch Tamil, thường rơi vào khoảng giữa tháng 1 đến đầu tháng 2 Dương lịch. Ý nghĩa của lễ hội này là tôn vinh thần Subrahmanya hay thần Murugan -  vị thần tượng trưng cho đức hạnh, tuổi trẻ và sức mạnh, cũng là vị thần chống lại cái ác theo đạo Hindu. Vào dịp lễ này, tín đồ Hindu sẽ tập trung tại ngôi đền Batu ngoại ô Kuala Lumpur. Du khách đến với Malaysia trong mùa lễ hội diễn ra sẽ được chứng kiến những màn hành xác đáng sợ, rùng rợn như xiên những vật sắc nhọn lên cơ thể, móc sắt móc vào da thịt, đi trên đinh… Điều đáng nói là những người thực hiện dường như không còn cảm giác về sự đau đớn. Họ tin rằng đây là cách để mình chứng tỏ sự trong sạch, đức hạnh đồng thời là cách để gột rửa tội lỗi. Và sáng hôm sau, họ sẽ trở về đời sống thường nhật với cơ thể tinh khiết. Đây là lễ hội nằm trong danh sách những lễ hội đáng sợ nhất thế giới mỗi năm thu hút trung bình từ 10 ngàn tới 15 du khách đến khám phá, thỏa trí tò mò.

Lễ hội Thaipusam

Lễ hội Phật giáo – Vesak

Vesak là lễ hội Phật giáo vinh danh ngày sinh, giác ngộ và đạt được niết bàn trong cuộc đời của Đức Phật. Vào ngày này, các Phật tử sẽ tập trung tại đền thờ từ sáng sớm bình minh để cầu nguyện, thiền định và cung cấp thức ăn cho những người nghèo. Các nghi lễ như cầu kinh, an chay, phóng sanh, tắm cho tượng Phật đều được tổ chức. Ngoài ra, sẽ có một cuộc diễu hành lớn với các bức tượng Phật khổng lồ được đưa đi khắp các đường phố.

Lễ hội Phật giáo – Vesak

Ngày Quốc khánh

Ngày Quốc khánh ở Malaysia được tổ chức vào 31/8 hàng năm và nó là một trong những lễ hội quan trọng nhất của nước này. Ở thủ đô, người dân sẽ ăn mừng ngày Quốc khánh với các buổi diễu hành hoàng tráng. Các khu vực khác, trẻ em sẽ được xem phim miễn phí.

Ngày Quốc khánh của Malaysia

Lễ Giáng Sinh

Giáng Sinh là ngày lễ quan trọng đối vớ những người theo đạo Thiên chúa giáo sinh sống tại Malaysia. Vào đêm giáng sinh, các linh mục sẽ dâng thánh lễ trong nhà thờ. Các trung tâm mua sắm, cửa hàng sẽ được trang trí; những bản nhạc và bài hát Giáng sinh sẽ được phát lên cho mọi người cùng nghe.

Ngày lễ Giáng sinh ở Kuala Lumpur

Lễ hội Hoa

Lễ hội Hoa thường được tổ chức và kéo dài trong cả tuần, thủ đô Kuala Lumpur sẽ tràn ngập trong hương và sắc hoa rực rỡ. Người dân địa phương sẽ tổ chức rất nhiều hoạt động như cắm hoa, trang trí hoa…; các trung tâm mua sắm cũng trở nên rực rỡ với những bông hoa tươi thắm.

Lễ hội Hoa

Các sân bay phổ biến tại Malaysia

Sân bay Sultan Mahmud, Kuala Terengganu (TGG) - MalaysiaSân bay Marudi , Marudi (MUR) - Malaysia
Sân bay Malacca, Malacca (MKZ) - MalaysiaSân bay Sultan Mahmud Badaruddin II , Palembang (PLM) - Malaysia
Sân bay Sultan Abdul Aziz Shah , Kuala Lumpur (SZB) - MalaysiaSân bay Bario , Bario (BBN) - Malaysia
Sân bay Kudat , Kudat (KUD) - MalaysiaSân bay Sultan Ismail Petra , Kota Bharu (KBR) - Malaysia
Sân bay Sultan Haji Ahmad Shah , Kuantan (KUA) - MalaysiaSân bay Long Lellang , Long Lellang (LGL) - Malaysia
Sân bay Kuala Lumpur, Kuala Lumpur (KUL) - MalaysiaSân bay Mukah , Mukah (MKM) - Malaysia
Sân bay Sibu , Sibu (SBW) - MalaysiaSân bay Lawas , Lawas (LWY) - Malaysia
Sân bay Kuching , Kuching (KCH) - MalaysiaSân bay Sandakan , Sandakan (SDK) - Malaysia
Sân bay Tioman , Tioman (TOD) - MalaysiaSân bay Miri , Miri (MYY) - Malaysia
Sân bay Langkawi , Langkawi (LGK) - MalaysiaSân bay Penang , Penang (PEN) - Malaysia

Các thành phố phổ biến tại Malaysia

Alor SetarBarioKota Kinabalu
BakalalanBintuluIpoh
Johor BahruKota BharuKuching
KertehKuantanKudat
Kuala LumpurLabuanLahad Datu
LangkawiLong LellangLimbang
LawasMukahMalacca
MarudiMiriMulu, Sarawak
PenangPalembangRedang Island
SibuSandakanKuala Terengganu
TiomanTawau

Các hãng hàng không phổ biến bay đến Malaysia

Thai Airways -> 2,301,000 VNDAir France -> 69,785,759 VNDBiman Bangladesh Airlines -> 5,920,000 VNDSrilankan Airlines -> 28,613,000 VND
Nepal Airlines -> 11,849,844 VNDLanmei Airlines -> 3,500,000 VNDFinnair -> 53,274,000 VNDJuneyao Airlines -> 14,483,038 VND
Air Mauritius -> 2,448,000 VNDJetstar Airways -> 2,020,000 VNDEthiopian Airlines <-> 4,598,000 VNDHahn Air -> 2,843,000 VND
Jeju Air -> 4,095,000 VNDLucky Air -> 4,640,000 VNDAsiana Airlines -> 9,211,000 VNDUnited Airlines <-> 37,169,253 VND
Saudi Arabian Airlines -> 10,782,000 VNDSilk Air -> 2,770,000 VNDChina Southern Airlines -> 5,815,000 VNDAir Astana -> 22,069,000 VND

Các chuyến bay phổ biến đến Malaysia

Quốc giaThành phố
Thái Lan -> Malaysia 2,697,000 VNDChiềng Mai, Narathiwat, Trat, Sukhothai, Ubon Ratchath, Udon Thani
Việt Nam -> Malaysia 998,000 VNDĐà Nẵng, Đà Lạt, Hà Nội, Huế, Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Quảng Nam
Hàn quốc -> Malaysia 6,067,457 VNDSeoul
Hoa kỳ -> Malaysia 5,687,000 VNDPort Angeles
Campuchia -> Malaysia 4,158,000 VNDXi-ha-núc
Lào -> Malaysia 10,943,000 VNDLuông Nậm Thà, Xiêng Khoảng
Úc <-> Malaysia 14,021,000 VNDMen-bơn
Đài Loan -> Malaysia 3,220,000 VNDĐài Bắc

Malaysia với những lễ hội văn hóa đặc sắc đã làm đánh thức sự tò mò, sở thích khám phá của biết bao nhiêu người lữ khách. Đặt vé máy bay tại AloTrip đi Malaysia để cùng trải nghiệm những điều thú vị nhất về đất nước này ngay đi thôi. AloTrip - dịch vụ đặt vé máy bay giá rẻ uy tín, chất lượng sẽ là địa chỉ đáng tin cậy cho khách du lịch. Chúng tôi luôn mang đến các dịch vụ tốt nhất để giúp bạn có một chuyến du lịch tuyệt vời.

Download App X
Download App X