Boeing 737 là loại máy bay của Mỹ được sản xuất bởi hãng Boeing Commercial Airplanes với tên gọi ban đầu là The Spirit of Renton. Boeing 737 MAX được thiết kế với phần thân hẹp và là thế hệ thứ tư của máy bay Boeing 737. Máy bay có 4 biến thể đó là Boeing 737 MAX 7, Boeing 737 MAX 8/ MAX 200, 7 Boeing 737 MAX 9, Boeing 737 MAX 10.
Các hãng hàng không sử dụng nhiều loại máy bay này đó là hãng hàng không Southwest Airlines, American Airlines, Air Canada, China Southern Airlines. Tuy nhiên đã có 2 vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng của máy bay MAX 8 diễn ra tháng 10 năm 2018 và tháng 3 năm 2019. Vì vậy nhiều hãng hàng không đã ngưng sử dụng máy bay Boeing Max của mình một cách tự nguyện hoặc theo lệnh của cơ quan hàng không khu vực
Lịch sử phát triển
Vào cuối năm 1970, Boeing đã phát triển 1 thế hệ máy bay 737 mới gọi là "Classic Series" có không gian rộng, nhiều chỗ ngồi hơn, được trang bị động cơ phản lực CFM56 và tiết kiệm năng lượng hơn.
Năm 1997, Boeing 737 được nâng cấp và có tên gọi là "737 Next Generation".
Năm 2006, Boeing xem xét thay thế Boeing 737 bằng thiết kế mới. Tháng 6 năm 2010, quyết định đã bị hoãn lại vào năm 2011.
Tháng Hai năm 2011, sau khi đối thủ cạnh tranh là Airbus ra mắt Airbus A320neo family, giám đốc điều hành Boeing Jim McNerney duy trì kế hoạch làm một chiếc máy bay mới.
Tháng Ba năm 2011 ISTAT hội nghị, Chủ tịch BCA James Albaugh không chắc chắn về một tái cơ 737
Ngày 20 tháng 7 năm 2011, American Airlines có ý định hợp tác với Airbus trong khi chờ máy bay Boeing xác nhận. Điều này đã phá vỡ độc quyền của Boeing với hãng hàng không và buộc Boeing vào một tái động cơ 737.
Ngày 30 tháng 8 năm 2011, hội đồng quản trị của Boeing đã phê chuẩn việc ra mắt chiếc 737.
Ngày 13 tháng 8 năm 2015, thân máy bay 737 MAX đầu tiên đã hoàn thành
Boeing đã lên kế hoạch tăng tốc độ sản xuất 737 MAX hàng tháng từ 42 máy bay trong năm 2017 lên 57 máy bay vào năm 2019
Để cạnh tranh với Airbus A320, Boeing cho ra đời máy bay phản lực mới của mình là 737 Max.
Lịch sử hoạt động
Tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2016, Boeing đã nhận được 3.090 đơn đặt hàng cho Boeing 737 MAX
Ngày 8 tháng 3 năm 2017, Boeing 737 MAX đạt chứng nhận FAA
Ngày 22 tháng 5 năm 2017, máy bay Boeing 737 MAX đầu tiên đã được giao cho hãng hàng không Malindo Air
Ngày 22 tháng 5 năm 2017 máy bay Boeing 737 MAX bắt đầu phục vụ hãng hàng không Malindo Air
Sáng ngày 29/10/2018 Boeing 737 của hãng Lion Air chở tổng cộng 188 người rơi xuống biển khi vừa cất cánh ở sân bay thủ đô Jakarta
Ngày 10 tháng 3 năm 2019, chuyến bay 302 của Ethiopian Airlines, là một 737 MAX 8, đã bị rơi 6 phút sau khi cất cánh, làm chết 157 hành khách
Các thông số kỹ thuật
Thông số Boeing 737 MAX |
|||
737 MAX 7 |
737 MAX 8 / MAX 200 |
737 MAX 9 |
|
Số ghế |
126 (8F + 118J) to 149 max |
162 (12F + 150Y) đến 200 max |
180 (12F + 168Y) đến 220 max |
Khoảng cách tâm giữa các ghế |
29 in (74 cm) mật độ dày, 31–32 in (79–81 cm) hạng phổ thông, 36 in (91 cm) hạng nhất |
||
Sức chứa hàng hóa |
954 ft³ / 27,3 m³ |
1.543 ft³ / 43,7 m³ |
1.814 ft³ / 51,74 m³ |
Chiều dài |
33,7 m / 110 ft 5 in |
39,5 m / 129 ft 8 in |
42,2 m / 138 ft 4 in |
Sải cánh |
35,92 m / 117 ft 10 in |
||
Chiều cao tổng |
12,3 m / 40 ft 4 in |
||
Tốc độ bay |
Mach 0,79 (522 mph, 842 km/h)Bản mẫu:Vn |
||
Trọng lượng cất cánh tối đa |
72.350 kg / 159.900 lb |
82.190 kg / 181.200 lb |
88.310 kg / 194.700 lb |
Trọng lượng hạ cánh tối đa |
61.462 kg / 135.500 lb |
69.309 kg / 152.800 lb |
74.344 kg / 163.900 lb |
Trọng lượng không nhiên liệu tối đa |
58.332 kg / 128.600 lb |
65.952 kg / 145.400 lb |
70.987 kg / 156.500 lb |