AloTrip

AloTrip - App du lịch tiện ích số 1 Việt Nam

Phone Phone

Angkor Wat – di sản UNESCO ngay sát Việt Nam mà dân du lịch không thể bỏ qua!

Cập nhật: Thứ Sáu, 12 tháng 4 2019 14:48

Một công trình tuyệt đẹp và huyền bí nằm ngay cạnh Việt Nam thì tại sao bạn lại không tìm hiểu về nó. Hãy đọc bài viết dưới đây và khám phá vẻ đẹp huyền bí của tuyệt tác nghệ thuật này bạn nhé!

Angkor Wat tọa lạc ở Siem Reap nằm cách thủ đô Phnom Penh 317km về phía Bắc. Đây là một quần thể đền tại Campuchia và là di tích tôn giáo lớn nhất thế giới. Nó là niềm tự hào không chỉ của người dân nước này mà còn là cả các khu vực Đông Nam Á. Công trình kiến trúc Angkor Wat di sản vĩ đại nhất mà người Khmer để lại cho hậu thế và là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên được UNESCO công nhận.

Angkor Wat đẹp một cách huyển bí khi mặt trời lên

Những câu chuyện lịch sử về ngôi đền này chỉ được kể nhờ việc ráp nối các bằng chứng được thu thập trong quá trình dọn dẹp và phục dựng cả khu vực Angkor. Angkor Wat được xây dựng bởi vua Suryavarman II vào khoảng thế kỷ thứ 11. Lúc đầu, công trình được xây dựng  để thờ thần Vishnu - vị thần theo tín ngưỡng Ấn Độ Giáo. Thời kì thờ thần Vishnu của Đền Angkor Wat đến nay vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải đáp giống như việc như thời gian ngôi đền được hoàn thiện, tên của ngôi đền trước đây…27 năm sau cái chết của vua Suryavarman II, năm 1177, Angkor bị người Chăm Pa tàn phá. Do sự du nhập vào phát triển mạnh mẽ của Phật giáo, dưới vương triều Khmer, Angkor Wat đã trở thành một ngôi đền của đạo Phật. Từ khi các vị vua Khmer thua trận rồi chạy về Phnom Penh thì ngôi đền đã dần dần bị rừng già che phủ và lãng quên. Mãi đến năm 1860, một nhà thám hiểm người Pháp tên Herri Mouhot mới phát hiện và khám phá ra ngôi đền Angkor Wat hùng vĩ. Năm 1973, các nhà khảo cổ học người Pháp từng tiến hành quản lý ở đây, nhưng do chiến tranh leo thang nên bắt buộc họ phải dời đi. Angkor Wat và quần thể kiến trúc xung quanh trở thành nơi ẩn náu của Khmer Đỏ. Hiện nay, khắp ngôi chùa này, vẫn còn lỗ chỗ những vết đạn do chiến tranh tàn phá. Sau 20 năm bị bỏ hoang phế, quần thể di tích nãy đã được tu sửa và trở thành một điểm đến hấp dẫn nhất Campuchia.

Ngôi đền Angkor Wat hùng vĩ

Angkor Wat hay còn có tên gọi khác là Đền Đế Thiên. Trong tiếng Khmer, Angkor có nghĩa là kinh đô, còn Wat có nghĩa là đền hay chùa. Công trình có diện tích lớn nhất trong các di tích tôn giáo khác trên thế giới với diện tích rộng đến hơn 162 hecta. Để vào tham quan nơi đây, bạn cần phải đi theo cây cầu đá dẫn bắc qua hồ nước bao quanh đền. Xung quanh hồ nước có rất nhiều những bậc nước khác nhau để có thể bước xuống mặt hồ. Ngay phía ngoài đầu lối vào trong đền là tượng sư tử đá, hai bên bao lớn được trạm trổ tượng rắn thần Naga bảy đầu.

Toàn cảnh Angkor Wat từ phía xa

Khu đền chính được xây dựng theo 3 cấp độ cao và được kết nối với nhau bởi những hành lang dài sâu hun hút. Toàn bộ khu đền Angkor Wat đều được xây dựng bằng những tảng đá là đá sa thạch và đá tổ ong mài nhẵn ghép lại. Chúng được xếp chồng lên nhau mà không có chút kết dính hay bê tông cốt thép nào cả. Có tất cả 5 ngọn tháp cao, mỗi ngọn tháp tượng trưng núi Meru - quê hương của các vị thần trong truyền thuyết Ấn Độ Giáo. Tòa tháp cao nhất nằm ở chính giữa có chiều cao là 65m có 7 vòng tượng trưng cho bảy rặng núi thiêng của Meru vươn lên giữa rừng già, xung quanh là 4 ngọn tháp phụ, mỗi ngọn có chiều cao 40m.

Toàn khung cảnh Angkor Wat chụp từ trên cao

Tầng cao thứ nhất tượng trưng cho địa ngục; tầng cao thứ hai tượng trưng cho đất liền và tầng cao thứ 3 tượng trưng cho chốn thiên đường. Ở tầng thấp nhất – tầng địa  ngục là những bức tranh điêu khắc trên tường với chiều cao 2,5m trải dài hơn 800m. Đây được xem là bức tranh điêu khắc bằng tay trên đá lớn nhất, dài nhất trên thế giới, miêu tả những điển tích trong kinh điển Bà La Môn và những chiến công của vua Suryavarman II. Phía bên trong là các bức tranh khác tái hiện cuộc chiến khuấy biển sữa trong truyền thuyết, những chú khỉ và trận chiến của thần Sita, những điệu múa của tiên nữ Aspara... Điêu khắc có ở khắp nơi trên, trên từng cm của công trình khiến người ta lầm tưởng đây là chúng được điêu khắc trên một khuôn mẫu có sẵn. Tầng thấp nhất của Angkor có các hồ nước dùng cho vua tắm hiện nay đã khô cạn nước.

Điêu khắc có ở khắp nơi trên từng cm của tầng địa ngục ở đền Angkor Wat

Tầng cao thứ 2 của ngôi đền Angkor Wat là một khoảng sân rộng được bao bọc bởi dãy tường thành. Phía bên trong ngôi đền là các gian điện để thờ các vị thần; nổi bật nhất là gian điện thờ các vị thần Visnu được giáo bằng đá đen. Tầng trần gian được có vô số những bức tranh mô tả các vũ nữ Apsara nhảy múa với bộ ngực trần; đây cũng là nơi có hệ thống thoát nước cho cả ngôi đền.

Tầng thứ hai – tầng trần gian của Angkor Wat

Với độ cao 65m, đây là tầng cao nhất và được xem là nơi cư ngụ của thần thánh. Tầng thứ ba gồm hai hành lang chữ thập cắt nhau. Ở điểm giao tiếp của hai hành lang là trung tâm đền Angkor Wat. Tháp ở trung tâm đều là tháp cao nhất Angkor Wat, chung quanh tháp là bốn hành lang hình vuông tạo thành tòa chân trời nổi tiếng của Angkor Wat. Các cầu thang đi lên các tháp trung tâm được chia làm bốn mặt, dốc đứng gần 45 độ, hẹp và vô cùng khó leo. Trong những gian phòng lớn của ngôi đền, có một gian rất huyền bí. Du khách đến đó thường đứng sát tường nắm chặt bàn tay và vỗ lên ngực nhẹ nhẹ thì lập tức có tiếng vang vọng như mình đang đánh trống. Ngoài ra còn có rất nhiều các tiên nữ được điêu khắc trên tường rất sinh động. Trong số các tiên nữ này thì có một tiên nữ há miệng nhe bốn cái răng do cô mắc cỡ mới tiến cung nên đứng thầm cười một mình bên phải sát cửa.

Ngôi tháp cao nhất của Angkor Wat

Tham quan Angkor Wat, du khách sẽ nhận ra tất cả những phiến đá xanh xây dựng lên ngôi đền nổi tiếng này đều được chạm trổ hoa văn rất tinh xảo. Các họa tiết được trang trí trên đá bao gồm: tượng Phật, vũ nữ, chiến binh và các hình hoa sen minh họa sử thi Ramayana và Mahabharata rất sống động, mềm mại. Đặc biệt nhất là hình ảnh 1.700 nàng Apsara, là 1.700 vũ nữ khác nhau với thân hình tuyệt mỹ; vẻ mặt, tư thế, động thái của mỗi người được miêu tả rất sống động. Không chỉ bên ngoài mà bên trong ngôi đền còn có rất nhiều phù điêu được khắc trên các bức tường. Tổng cộng trong quần thể Angkor Wat có hơn 3.000 bức chạm khắc Asaparas - một nữ thần Hindu có 37 kiểu dáng khác nhau. Đây là những di tích quan trọng bậc nhất tại Campuchia, được xem là tuyệt đỉnh của nghệ thuật và kiến trúc Khmer.

Hình ảnh các vũ nữ Asapara được điêu khắc trên các bức tường của Angkor Wat

Angkor Wat không phải là ngôi đền đẹp nhất nhưng lại là ngôi đền được bảo tồn tốt nhất của Campuchia. Theo những người dân địa phương, để tham quan công trình vĩ đại này bạn sẽ phải mất 5 tiếng đồng hồ khám phá. Đặc biệt, một trong những việc làm mà bất kỳ du khách nào cũng không thể bỏ qua khi đến đây là ngắm bình minh mọc trên ngôi đền. Tìm cho mình một góc trước hồ sen là du khách có thể ngắm trọn toàn cảnh Angkor Wat huyền bí lúc ánh mặt trời lên. 

Đền Angkor Wat

Đền Angkor Wat là một thành tựu kiến trúc huy hoàng được xây dựng vào nền cực thịnh của Angkor. Đây chính là viên ngọc quý nhất của đất nước Chùa Tháp, một trong những kỳ quan của loài người và là di sản văn hóa nổi tiếng thế giới được UNESCO công nhận. Hãy đến với Campuchia để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của công trình Angkor Wat hoành tráng này bạn nhé! AloTrip - dịch vụ đặt vé máy bay giá rẻ uy tín, chất lượng sẽ là địa chỉ đáng tin cậy cho khách du lịch. Chúng tôi luôn mang đến các dịch vụ tốt nhất để giúp bạn có một chuyến du lịch tuyệt vời.

Các sân bay phổ biến tại Siem Reap

Sân bay Angkor , Siem Reap (REP) - Campuchia

Các hãng hàng không phổ biến bay đến Siem Reap

JC International Airlines -> 863,000 VNDKorean Air -> 27,548,000 VNDHong Kong Express Airways -> 4,861,000 VNDJapan Airlines <-> 19,187,000 VND
Jetstar Airways -> 2,852,000 VNDMalaysia Airline -> 2,753,000 VNDSichuan Airlines -> 15,498,000 VNDVirgin Australia <-> 18,992,000 VND
Cambodia Angkor Air -> 800,000 VNDDragon Airlines -> 4,903,484 VNDChina Airlines <-> 25,476,000 VNDSingapore Airlines -> 6,043,000 VND
Eva Airways -> 31,884,000 VNDLanmei Airlines -> 646,000 VNDThai Airasia <-> 8,020,000 VNDHong Kong Airlines -> 5,717,000 VND
Thai Smile Airways -> 1,730,000 VNDShandong Airlines -> 9,378,000 VNDHainan Airlines -> 6,698,000 VNDVietjet Air -> 2,336,000 VND

Các chuyến bay phổ biến đến Siem Reap

Quốc giaThành phố
Việt Nam -> Siem Reap 2,016,000 VNDĐiện Biên Phủ, Hà Nội, PleiKu, Qui Nhơn, Côn Đảo, Quảng Bình, Vinh
Thái Lan -> Siem Reap 2,902,000 VNDBangkok, Lampang, Udon Thani
Nhật bản -> Siem Reap 8,307,000 VNDHiroshima, Tokyo, Komatsu, Nagoya, Tokyo
Lào -> Siem Reap 1,765,000 VNDLuông pra băng, Pakse, Savannakhet
Philippines <-> Siem Reap 13,766,000 VNDManila
Đài Loan <-> Siem Reap 11,624,000 VNDĐài Bắc
Download App X
Download App X