AloTrip

AloTrip - App du lịch tiện ích số 1 Việt Nam

Phone Phone

Kinh nghiệm tham gia lễ hội té nước của người Thái

Cập nhật: Thứ Năm, 07 tháng 3 2019 10:10

Lễ hội té nước hay còn được gọi là lễ hội Songkran là một nghi thức truyền thống của người dân Thái Lan được tổ chức mỗi dịp năm mới về. Ở Thái Lan, phần lớn người dân theo đạo Phật, khoảng 95% dân số cả nước. Vì vậy, đạo Phật cũng được gọi là quốc giáo của nước này. Ngày mừng năm mới là ngày ngày đầu năm theo Phật lịch tức là từ ngày 13-15/ 4 hàng năm theo Hoàng gia Thái quy định. Vào ngày Tết té nước, mọi người sẽ đổ xô nhau ra đường, té nước và bôi bột mì vào nhau để những muộn phiền của năm cũ trôi đi, cầu chúc cho những điều tốt lành và ấm no sẽ đến với với năm mới.

Đến với Thái Lan để tham gia lễ hội té nước của người Thái

Để chuẩn bị sẵn sàng cho lễ hội té nước Songkran, người Thái sẽ chuẩn bị trước cả tháng trời. Họ dọn dẹp sạch nhà cửa, quét dọn đường đi lối lại sạch sẽ, lau chùi các bức tranh tượng ảnh Phật, vẩy nước thơm và đi chùa cúng thức ăn quần áo bày tỏ lòng kính Phật. Bắt đầu từ ngày 12/4, trên khắp mọi nẻo đường của xứ sở chùa Vàng này đã rạo rực không khí vui tươi, sôi động của lễ hội. Những ngôi chùa được trang trí với đầy màu sắc; người dân không kể già trẻ, gái trai đều háo hức chuẩn bị cho lễ hội; trẻ em thì vui sướng sắm cho mình những khẩu súng bắn nước mới và chờ cho đến sáng mai khi lễ hội chính thức bắt đầu.

Du khách vui vẻ hòa mình trong không khí vui vẻ của lễ hội

Theo truyền thống, phần lớn lượng nước té lên người có nguồn gốc từ những con hào quanh thành phố cũ. Thế nhưng, hiện nay người ta lo ngại mức độ ô nhiễm của những con hào đó sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe con người nên đã đưa nước sạch vào sử dụng. Vào ngày lễ hội, người nào càng bị ướt nhiều càng vui và càng hạnh phúc. Người nào bị ướt nhiều nhất là người may mắn nhất. Ai ai cũng đều chuẩn bị cho mình ít nhất một dụng cụ để té nước lên người khác như: xô, chậu, súng bắn nước các loại... Và nếu bạn muốn tham gia vào lễ hội này thì tốt nhất hãy sắm cho mình một cây súng bắn nước để có thể có thể hết mình hòa vào cuộc vui. Sau khi mọi người đã chúc phúc nhau thành công bằng nước, người dân Thái Lan sẽ bắt đầu ăn Tết. Ngày lễ Songkran là thời gian để người Thái nhớ về những người đã khuất. Bởi vậy họ sẽ chuẩn bị những bữa ăn thịnh soạn để cúng tổ tiên rồi mới vui chơi thỏa thích.

Người dân rước Phật trong ngày lễ Songkran

Kinh nghiệm tham gia lễ hội té nước của người Thái

Khi tham gia lễ hội Songkran, bạn cũng phải nắm cho mình được kinh nghiệm để có một ngày vui chơi thú vị.

Những điều bạn nên làm trong lễ hội là

- Bạn lên chùa lễ Phật và làm việc thiện, nếu không phải là Phật tử thì có thể đứng quan sát, tham quan và chụp ảnh cũng được. Dù vậy bạn cũng phải lưu ý ăn mặc thật kín đáo và tôn trọng lễ nghi, văn hóa của nước bạn.

- Việc đến với Thái Lan những ngày lễ hội té nước diễn ra, sẽ chẳng có lý do nào mà không bị dính nước khi ra ngoài đường cả. Tốt nhất là hãy mặc một bộ trang phục mà bạn không ngần ngại bị ướt.

- Với những thiết bị điện tử như: đồ điện tử như điện thoại, máy ảnh, đồng hồ… tốt nhất bạn nên để ở khách sạn. Nếu không hãy chuẩn bị túi chống thấm để bảo vệ đồ đạc khỏi ướt và cũng cẩn thận để phòng móc túi hoặc bị rơi.

- Hãy đến với những địa điểm tổ chức lễ hội bằng các phương tiện công cộng như: xe buýt, xe tuk tuk vì gia thông những này sẽ bị ngưng trệ.

Những điều bạn không nên làm tại lễ hội đó là

- Không té nước lên các nhà sư, người lớn tuổi và trẻ nhỏ. Tuy nhiên có một số địa điểm cho phép và phải vảy bằng nước hoa nhài thơm mà bạn cần chú ý tìm hiểu.

- Không lái xe trong tình trạng đã uống rượu bia vì nếu không bạn sẽ bị phạt. Tốt nhất bạn nên sử dụng các phương tiện công cộng.

- Không được té nước bẩn hoặc nước đá lạnh lên những người xung quanh. Tại các địa điểm tổ chức lễ hội luôn có những vòi hoặc xe nước sạch.

- Không té nước vào những người đang lái xe vì sẽ gây nguy hiểm.

Một số địa điểm tham gia lễ hội té nước thú vị cho khách du lịch

Chiang Mai

Nếu là một du khách muốn tìm hiểu về văn hóa này một cách sâu sắc nhất thì bạn nên đến với Chiang Mai. Đây được xem như là “thủ đô của Songkran” – nơi tuyệt vời nhất để chứng kiến lễ hội té nước không chỉ ở Thái Lan mà còn trên khắp thế giới. Ở Chiang Mai, lễ hội được tổ chức rất quy mô, mang đầy đủ màu sắc của một lễ hội truyền thống; những phong tục truyền thống từ xưa vẫn được giữ gìn và lưu truyền nguyên vẹn. Khi đến đây, du khách không chỉ được tham gia vào lễ hội sôi động; diễu hành quanh thành phố; xem biểu diễn Lanna truyền thống cũng như thưởng thức ẩm thực mà còn được té nước hoa nhài thơm vào Đức Phật và người lớn tuổi -  điều mà những nơi khác không được phép. Chùa Wat Phra Singh ở Chiang Mai là điểm cử hành được tổ chức quy mô nhất trên cả nước.

Chiang Mai là nơi lý tưởng nhất để tham gia và khám phá lễ hội té nước

Bangkok

Lễ hội té nước được tổ chức ở mọi nơi trên đất nước Thái Lan những ngày đầu năm mới. Bạn có thể vừa du lịch tại các thành phố yêu thích khác như Bangkok, Pattaya, Phuket mà vẫn có thể hòa mình vào không khí lễ hội vui tươi diễn ra rên khắp các nẻo đường. Ở thủ đô Bangkok, các tuyến phố chính như: Đường Khaosan, khu vực Banglamphu, Silom, Phra Athit, Santhichai Prakan, Wisut Krasat và quảng trường Hoàng gia Rattanakosin là nơi tập trung đông người nhất, không khí diễn ra rất sôi động.

Người dân Bangkok tham gia vào lễ hội té nước truyền thống

Pattaya 

Nếu bạn không thích thủ đô nhộn nhịp, hiện đại thì thành phố biển Pattaya cũng là một điểm đến lý tưởng để tham gia lễ hội té nước đặc sắc. Bạn sẽ được hòa mình vào những bãi biển xinh đẹp của Pattaya, tham dự lễ hội té nước, lễ diễu hành, các hoạt động văn hóa – nghệ thuật đặc sắc, thưởng thức những món ăn đặc sản và còn được tham quan những địa điểm du lịch hấp dẫn nữa.

Người dân Pattaya tham gia vào lễ hội té nước truyền thống

Phuket

Phuket cũng là một địa điểm hấp dẫn để tham gia vào lễ hội té nước. Vào ngày này, người dân địa phương sẽ đến thăm nhà người thân, hàng xóm, cầu nguyện và đi lễ chùa. Du khách sẽ được tham gia và lễ rước Phật dọc bờ biển Patong, tưới nước hoa nhài thơm vào người lớn tuổi để bày tỏ lòng thành kính.

Người dân Phuket tham gia vào lễ hội té nước truyền thống

Khon Kaen

Ở Khon Kaen không chỉ có lễ hội té nước, người dân nơi đây còn tổ chức nhiều hoạt động thú vị như: diễu hành bằng xe bò, thi ném bi sắt, hội chợ ẩm thực…Ngoài ra, du khách sẽ còn được chiêm ngưỡng cảnh hoàng hôn và có cánh đồng lau, oải hương đẹp nhất Thái Lan.

Người dân Khon Kaen tham gia vào lễ hội té nước truyền thống

Lễ hội té nước của người dân Thái đang sắp tới gần, vậy tại sao bạn không lên lịch ngay cho một chuyến chứa đựng những điều thú vị. AloTrip - dịch vụ đặt vé máy bay giá rẻ uy tín, chất lượng sẽ là địa chỉ đáng tin cậy cho khách du lịch. Chúng tôi luôn mang đến các dịch vụ tốt nhất để giúp bạn có một chuyến du lịch tuyệt vời.

Các sân bay phổ biến tại Thái Lan

Sân bay Mae Hong Son , Mae Hongson (HGN) - Thái LanSân bay Mae Sot , Mae Sot (MAQ) - Thái Lan
Sân bay Ranong , Ranong (UNN) - Thái LanSân bay Phuket , Phuket (HKT) - Thái Lan
Sân bay Nakhon Phanom , Nakhon Phanom (KOP) - Thái LanSân bay Chiang Rai , Chiang Rai (CEI) - Thái Lan
Sân bay Trat, Trat (TDX) - Thái LanSân bay Phrae , Phrae (PRH) - Thái Lan
Sân bay Nakhon Ratchasima, Nakhon Ratchasima (NAK) - Thái LanSân bay Surat Thani , Surat Thani (URT) - Thái Lan
Sân bay U-Tapao , U Tapao (UTP) - Thái LanSân bay Samui , Koh Samui (USM) - Thái Lan
Sân bay Sukhothai , Sukhothai (THS) - Thái LanSân bay Pai, Pai (PYY) - Thái Lan
Sân bay Hua Hin , Hua Hin (HHQ) - Thái LanSân bay Krabi , Krabi (KBV) - Thái Lan
Sân bay Don Mueang , Bangkok (DMK) - Thái LanSân bay Lampang , Lampang (LPT) - Thái Lan
Sân bay Surin, Surin (PXR) - Thái LanSân bay Buriram , Buri Ram (BFV) - Thái Lan

Các thành phố phổ biến tại Thái Lan

Buri RamBăng CốcChiang Rai
ChumphonChiềng MaiBangkok
Hat YaiMae HongsonHua Hin
PhuketKrabiKhon Kaen
Nakhon PhanomLoeiLampang
Mae SotNakhon RatchasimaNarathiwat
Nakhon Si ThammaratPhitsanulokPhrae
SurinPattayaPai
Sakon NakhonTratSukhothai
TrangUbon RatchathRanong
Surat ThaniKoh SamuiUdon Thani
U Tapao

Các hãng hàng không phổ biến bay đến Thái Lan

Thai Smile Airways -> 1,582,000 VNDMalaysia Airline -> 2,295,000 VNDMalindo Airways -> 1,588,000 VNDHong Kong Express Airways -> 4,264,000 VND
Vietjet Air -> 1,348,500 VNDDragon Airlines <-> 7,569,000 VNDDelta Airlines -> 11,891,000 VNDJeju Air -> 3,491,000 VND
Cathay Pacific Airways <-> 5,745,000 VNDRoyal Brunei Airlines <-> 7,727,947 VNDPhilippine Airlines -> 4,186,000 VNDKlm Royal Dutch Airlines <-> 10,653,000 VND
Lao Airlines -> 1,365,000 VNDChina Eastern Airlines -> 2,644,000 VNDTiger Air -> 3,184,000 VNDFinnair -> 8,378,000 VND
British Airways -> 18,671,000 VNDWestjet <-> 36,472,000 VNDSrilankan Airlines -> 7,602,000 VNDJetstar Airways <-> 210,000 VND

Các chuyến bay phổ biến đến Thái Lan

Quốc giaThành phố
Thụy điển -> Thái Lan 8,378,000 VNDStockholm
Pháp -> Thái Lan 8,178,000 VNDParis
Indonesia -> Thái Lan 2,573,000 VNDJakarta
Nhật bản -> Thái Lan 2,706,000 VNDTokyo, Kita Kyushu, Kagoshima, Tokyo, Okayama
Hàn quốc -> Thái Lan 3,491,000 VNDSeoul
Đài Loan <-> Thái Lan 14,676,000 VNDCao Hùng
Nepal -> Thái Lan 5,455,000 VNDKathmandu
Lào -> Thái Lan 1,553,000 VNDLuông pra băng, U Đôm Xay
U-krai-na -> Thái Lan 13,345,000 VNDOdessa
Trung Quốc <-> Thái Lan 11,823,000 VNDThượng Hải
Ấn độ -> Thái Lan 7,025,000 VNDUdaipur
Việt Nam -> Thái Lan 2,178,000 VNDQuảng Bình
Canada -> Thái Lan 14,731,000 VNDEdmonton, Vancouver
Thụy sỹ -> Thái Lan 9,371,000 VNDZurich
Download App X
Download App X