AloTrip

AloTrip - App du lịch tiện ích số 1 Việt Nam

Phone Phone

Một ngày sống chậm tại Cù Lao Câu

Cập nhật: Thứ Sáu, 14 tháng 12 2018 14:13

Cù Lao Câu hay Cù Lao Cau, Hòn Câu là tên gọi của một hòn đảo nhỏ thuộc huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Từ đất liền nhìn ra, Cù Lao Câu có hình dạng như một chiến hạm đang neo đậu trên biển với mũi tàu quay về hướng Đông.

Cù Lao Câu

Đảo Cù Lao Câu nổi bật với bờ cát trắng và nước biển xanh ngắt được bao bọc bởi vô số khối đá có hình thù và màu sắc khác nhau biến đổi theo ánh sáng mỗi ngày. Ngoài ra, nơi đây còn có một số cây dương và bạt ngàn cỏ dại, cây thân bụi càng tăng lên vẻ hoang sơ, nguyên thủy vốn có của nó.

Cù Lao Câu.

Ở đây, nguồn nước ngọt duy nhất được lấy từ  nước mưa và Giếng Tiên (Giếng Gia Long). Tương truyền, Nguyễn Ánh trong những tháng ngày bôn tẩu từng ghé đảo ẩn nấp. Vì vậy, du lịch đảo là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai yêu thiên nhiên, thích du lịch mạo hiểm và ưa khám phá.

Cù Lao Câu..

Thời điểm du lịch Cù Lao Câu

Thời điểm thích hợp nhất để đi Cù Lao Câu và từ tháng 1 đến tháng 6 (âm lịch). Lúc này, sóng êm, biển lặng cộng với thời tiết mát mẻ, khí hậu trong lành sẽ thích hợp cho mọi hoạt động du lịch của bạn. Bên cạnh đó, nếu bạn đi vào 14 hoặc 15 tháng 4 âm lịch thì còn có cơ hội tham gia vào lễ hội thờ thần Nam Hải nữa đấy. Khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 12 âm lịch là mùa hanh khô, gió bấc thường có bão, không thuận tiện nên bạn tránh Đi du lịch vào lúc này. Thế nhưng cũng có khách ưa thích sự mạo hiểm và trải nghiệm cảm giác mạnh lại chọn đi khám phá cù lao. Cho dù bạn đi vào mùa nào đi chăng nữa, nơi đây vẫn luôn ngập nắng và lồng lộng gió vì “Gió như Phan, nắng như Rang” mà!

Cù Lao Câu,

Phương tiện du lịch Cù Lao Câu 

Từ đất liền để ra đảo Cù Lao Câu có rất nhiều điểm xuất phát cho bạn lựa chọn như: cảng cá Phước Thể, thị trấn Liên Hương, thị trấn Cà Ná, xã Vĩnh Tân…

Nếu xuất phát từ cảng cá Phước Thể: Bạn ra đảo Cù Lao Câu bằng cách đi tàu gỗ của ngư dân hoặc đi nhờ tàu chở nước ngọt và thực phẩm với thời gian khoảng 30 phút. Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ với nhà hàng trên đảo của ông Tư Hữu (Sđt: 0932 144 454) để đi tàu ra Cù Lao Câu.

Nếu xuất phát từ thị trấn Liên Hương: Ở đây, bạn có thể gọi ca nô của trung tâm bảo tồn biển với giá vé khứ hồi khoảng 250,000 VND/ người. Bạn cũng có thể liên hệ trước với Anh Quang chủ tàu Song Én (Sđt: 0915816131) hoặc với Anh Lập ( Sđt: 0918335617) để đặt cano. Nếu xuất phát từ cảng cá Cà Ná: Ở đây có bãi đỗ xe và các loại hình dịch vụ tốt. Thế nhưng bạn sẽ mất sẽ mất khoảng 1h 15 phút Cù Lao Câu.

Lưu ý: Ở Cù Lao Câu chỉ có bến đỗ tàu cho quân sự, tất cả các ca nô hay thuyền không được phép tấp ngay vào bãi, mà đỗ ở một khoảng cách xa. Sau khi xuống tàu bạn sẽ cần phải ngồi thuyền thúng để vào bờ.

Thuyền thúng

Ở đâu trên Cù Lao Câu

Đảo Cù Lao Câu không quá lớn và nơi đây không có dân, không có điện và còn thiếu nước nên nhiều người chỉ đến du lịch nơi đây trong một ngày. Tuy nhiên, nếu vẫn còn lưu luyến và muốn trải nghiệm thêm, bạn hoàn toàn có thể ở lại. Vì đảo thuộc quyền quản lý của bộ đội biên phòng nên nếu bạn muốn ở lại đảo qua đêm các bạn cần xin phép họ. Ở trên đảo không có dịch vụ lưu trú lại như nhà nghỉ, khách sạn nên bạn phải tự chuẩn bị lều, túi ngủ cho một đêm ở đây. Bạn cũng có thể hoặc có thể xin ngủ nhờ ở đồn biên phòng nữa đấy. Bộ đội nơi đây rất thân thiện và tốt bụng, họ luôn sẵn lòng giúp đỡ khi họ có thể.

Ở đâu trên Cù Lao Câu

Lịch trình du lịch đảo Cù Lao Câu

Lặn ngắm san hô

Xung quanh đảo tập trung rất nhiều bãi san hô với hình dạng, kích thước, màu sắc khác nhau cho bạn thỏa sức khám phá hoa của biển. Ngoài ra, đây cũng là nơi sinh sống và bãi đẻ của nhiều loài thủy sinh vật quý hiếm. Tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, hiện có một công ty du lịch chuyên tổ chức cho du khách ra đảo lặn biển ngắm san hô và bắt cá. Công ty này có tàu du lịch riêng có thể chở được 12 người ra đảo với giá 200 USD/một chuyến. Khi đặt dịch vụ tại đây, bạn sẽ được đưa ra đảo lặn biển ngắm san hô bắt cá, tôm trên những rạn đá vào buổi sáng và quay lại đất liền vào buổi chiều. Nếu không qua công ty các bạn hãy nhớ mang theo đồ nghề lặn biển nhé!

Lặn ngắm san hô

Đến thăm đền thờ thần Nam Hải

Trên đảo có một đền thờ thần Nam Hải – thờ cá Ông dành cho dân đi biển ghé cầu nguyện được thuận buồm xuôi gió. Vào ngày rằm tháng tư hàng năm, tại đây có tổ chức lễ hội lớn cho bạn cơ hội trải nghiệm.

Đến thăm đền thờ thần Nam Hải

Cắm trại ngắm sao đêm bên bờ biển

Nếu bạn có qua đêm trên đảo thì cắm trại ở đây là một trải nghiệm hết sức tuyệt vời đấy. Còn gì thú vị hơn khi bạn được nằm nghe sóng vỗ rì rào và ngắm cả một bầu trời sao lấp lánh trong không gian thiên nhiên đẹp đẽ.

Cắm trại ngắm sao đêm bên bờ biển

Tham quan hang Yến

Gọi là hang Yến vì đây là một cái hang có hàng trăm con chim yến làm tổ. Trước đây dân đi biển hoặc dân lấy yến thường ra đây để khai thác trứng và tổ yến. Nhưng hiện nay, nơi đây được bộ đội biên phòng kiểm soát chặt chẽ, canh giữ nên vẫn giữa được vẻ đẹp hoang sơ tự nhiên của nó.

Tham quan hang Yến

Hang Ba Hòn

Hang Ba Hòn nằm ngay cạnh hang Yến. Cái hang này được tạo ra bởi 3 phiến đá lớn dựng đứng tạo nên hình dáng độc đáo, lạ mắt. Đây là địa điểm được các vị du khách cực kỳ ưa thích để chụp những bức ảnh ấn tượng. Ngoài ra, đảo Cù Lao Câu có rất nhiều những địa điểm đẹp, gắn liền với bao sự tích hư thực được những người đi biển đặt tên cho để ghi nhớ như: hang Tình Yêu, khe Sung Sướng, bãi San Hô, bãi cá Suốt, giếng Tiên…

Hang Ba Hòn

Những món ăn ngon, hấp dẫn ở Cù Lao Câu

Ở trên đảo có 2 quán mở thường xuyên nhưng trong đó ngon nhất là quán Sóng Biển của ông Tư Hữu. Ông chủ rất thân thiện và nhiệt tình, ông rất sẵn lòng làm hướng dẫn viên du lịch cho các bạn cả ngày trên hòn đảo nếu bạn cần. Những món ăn mà bạn có thể trải nghiệm trong quán:

Ốc vú Nàng

Bạn có thể nhận biết nó qua hình dạng chóp lệch, trên đỉnh của nó có một núm nhỏ với vỏ bên ngoài đen xám còn bên trong lấp lánh màu xà cừ. Ốc được chế biến thành nhiều món ngon khác nhau nhưng nổi bật nhất chính là món ốc nướng và luộc. Bạn cũng có thể mua ốc sống với giá khá rẻ, chỉ khoảng 50,00 VND/kg.

Ốc vú Nàng

Cua Mặt Trăng

Cua mặt trăng là một loại cua có đốm trên mai, ăn ngon như cua huỳnh đế nhưng giá thì rẻ hơn rất nhiều. Đây được xem là món ăn ngon mà bất cứ ai khi đến với đảo Cù lao Câu này cũng nên thưởng thức một lần.

Cua Mặt Trăng

Cùi Sò

Đây là một món ăn đặc sản nổi tiếng của Cù Lao Câu được rất nhiều người ưa thích. Cùi sò được chế độc đáo được ăn kèm với lạc vụn, đã chinh phục được khẩu vị của nhiều người kể cả những ai khó tính nhất.

Cùi Sò

Những lưu ý cho bạn khi tham quan đảo Cù Lao Câu

- Tìm hiểu trước về thời tiết ở khu vực, nếu biển động thì nên hoãn chuyến đi, vì việc đi lại sẽ khó khăn và nguy hiểm. Hơn nữa, vào những ngày này di chuyển sẽ lâu hơn khi mà thuyền máy chạy hết khoảng 75 phút trong khi đó thời gian đi vào những ngày trời êm thì là  40 phút.

- Vì nước ngọt trên đảo khá ít và khan hiếm nên bạn cần mang nước đi để uống. Tuy nhiên bạn cũng có thể có thể tới doanh trại bộ đội tại đây xin nước giếng với số lượng vừa phải, tránh lãng phí nước.

- Mang theo áo phao vì bạn không những phải đi tàu, cano mà còn phải di chuyển bằng thúng để lên đảo nữa đấy.

- Hạn chế đi vào những con đường mòn, không đi vào nơi có bụi rậm để tránh những mối nguy hiểm từ rắn trên đảo.

- Không xả rác bừa ở Cù Lao Câu.

Cù Lao Câu hoang sơ kỳ vĩ là điểm dừng chân lý tưởng trong chuyến đi du lịch Bình Thuận của bạn. AloTrip chúc bạn có một chuyến du lịch thật vui vẻ, thú vị cùng bạn bè, người thân.

Download App X
Download App X