AloTrip

AloTrip - App du lịch tiện ích số 1 Việt Nam

Phone Phone

Tết Nguyên đán của người Việt Nam: Phong tục và ý nghĩa

Cập nhật: Thứ Hai, 20 tháng 1 2020 13:53

Tết Nguyên Đán là ngày Tết cổ truyền của dân tộc ta với rất nhiều phong tục truyền thống mang ý nghĩa sâu sắc. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn những phong tục và ý nghĩa của phong tục trong ngày Tết Nguyên đán mà không phải ai cũng biết rõ.

Ngày Tết Nguyên Đán là ngày lễ lớn nhất của người dân Việt Nam để tạm biệt năm cũ và đón chào năm mới với những khởi đầu mới tốt đẹp. Ngày Tết Nguyên đán, tất cả mọi người dù ở nơi đâu, xa hay gần đều trở về đoàn tụ bên gia đình, cùng nhau thăm hỏi người thân, họ hàng, mừng tuổi, đi lễ chùa cầu mong may mắn...  Dưới đây là những phong tục truyền thống đẹp trong dịp Tết Nguyên đán mà người dân Việt Nam ta đã giữ gìn và phát huy đến ngày nay.

1. Cúng ông Công, ông Táo

Theo truyền thống, ngày 23 tháng Chạp âm lịch hàng năm là ngày ông Công, ông Táo lên thiên đình để báo cáo mọi việc diễn ra trong năm vừa qua của gia chủ với Ngọc Hoàng. Bởi vậy, cứ tới ngày này các gia đình Việt Nam sẽ dọn dẹp nhà bếp thật sạch sẽ, mua cá vàng để tiễn ông Công, ông Táo về trời.

Cúng ông Công, ông Táo về trời

2. Gói bánh chưng

Nhắc đến Tết Nguyên đán là phải nghĩ ngay đến bánh chưng - món ăn truyền thống có từ thời vua Hùng và không thể thiếu được trong mâm cỗ thờ ngày Tết của người Việt. Các gia đình thường quây quần bên nhau và gói bánh chưng từ những ngày 27, 28,29 Tết. Bánh chưng luôn được đặt trên bàn thờ gia tiên của mỗi gia chủ không chỉ thể hiện tấm lòng với tổ tiên mà còn mang ý nghĩa thể hiện sự biết ơn trời đất đã cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu đem lại cuộc sống ấm no cho con người.

Bánh Chưng

3. Chơi hoa Tết

Hoa đào, hoa mai, cây quất là một trong những biểu tượng của ngày Tết Nguyên đán mang ý nghĩa tượng trưng cho mong muốn may mắn, hạnh phúc và thịnh vượng của gia chủ trong năm mới. Ngoài ra, người Việt Nam ta còn có thêm rất nhiều loại hoa đẹp khác với vẻ đẹp và ý nghĩa khác nhau chào đón năm mới như: hoa lan, hoa ly, hoa cúc, hoa thủy tiên...

Chơi hoa ngày Tết

4. Mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả đặt trên bàn thờ tổ tiên là phong tục không thể thiếu được trong ngày Tết của người Việt Nam ta. Mâm ngũ quả là mâm gồm 5 loại quả khác nhau tượng trưng cho mong muốn của người dân về một năm đủ đầy, ấm no, hạnh phúc. Dù ba miền Bắc, Trung, Nam có những loại quả khác nhau, cách trang trí khác nhau song đều mang ý nghĩa cầu mong những điều tốt đẹp trong năm mới.

Mâm ngũ quả ngày Tết

5.Lau dọn nhà cửa

Những ngày cận Tết, các gia đình đều dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa và đồ vật thật sạch sẽ. Điều này mang ỹ nghĩa sắp xếp lại những điều chưa ổn thỏa và xóa bỏ đi tất cả những điều không tốt của năm cũ. Tất cả đều sáng sủa, sạch sẽ, đẹp đẽ để đón chào năm mới với nhiều tài lộc và may mắn.

Dọn dẹp nhà cửa

6.Thăm mộ tổ tiên

Ngày Tết Nguyên đán là ngày con cháu trở về sum họp gia đình và nhớ đến ông bà tổ tiên. Trước ngày Tết, các gia đình sẽ cùng nhau đi thăm viếng, làm sạch đẹp nơi an nghỉ của ông bà tổ tiên và người thân của mình. Đây là một phong tục phổ biến của người Việt Nam ta thể hiện đạo hiếu và lòng kính trọng đối với đấng sinh thành, nguồn cội của mình.

Sửa sang và viếng mộ tổ tiên

7.Cúng Tất niên

Vào chiều 30 Tết, cả gia đình thường làm mâm cơm thắp hương để mời thần linh, gia tiên về ăn Tết cùng gia đình. Đây là lúc tất cả mọi người trong gia đình quây quần, sum họp bên nhau để ăn bữa ăn cuối của năm, kết thúc năm cũ và chào đón năm mới.

Cúng Tất Niên

8.Đón giao thừa

Giao thừa là thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, là thời khắc đất trời giao hòa thiêng liêng. Vào phút cuối cùng của năm, gia chủ sẽ làm lễ cúng giao thừa ở ngoài trời còn được gọi là lễ trừ tịch với ý nghĩa đem bỏ hết đi những điều xấu của năm cũ và đón những điều tốt đẹp trong năm mới.

9.Hái lộc

Hái lộc đầu xuân là một nét đẹp truyền thống trong năm mới của người Việt Nam. Hoạt động hái lộc thường được thực hiện vào đêm giao thừa hoặc sáng sớm mùng 1 Tết để cầu may mắn, rước lộc vào nhà, cả năm đầy đủ, giàu có.

Hái lộc đầu năm

10. Xông đất

Theo quan niệm của người Việt ta thì người xông đất đầu năm rất quan trọng. Các gia đình thường lựa chọn những người hợp tuổi gia chủ, hiền lành, gia đình hạnh phúc, làm ăn phát đạt, tính tình vui vẻ để xông đất nhà mình. Người xông đất là người đầu tiên bước vào nhà cùng với lời chúc mừng năm mới sau khi đón giao thừa, năm mới đến.

11. Chúc tết và mừng tuổi

Ngay trong sáng mồng một Tết, con cháu sẽ tới chúc mừng năm mới, chúc thọ và mừng tuổi ông bà, cha mẹ mình. Sau đó, con cháu sẽ được ông bà, cha mẹ mừng tuổi lại với những đồng tiền mới đựng trong phong bao lì xì màu đỏ. Phong tục này mang ý nghĩa lấy may với người lì xì và cũng kèm theo những lời chúc đến con cháu hay ăn chóng lớn, họ hành giỏi giang, vui vẻ và ngoan ngoãn trong tuổi mới. Tiền mừng tuổi ngày Tết không quan trọng ở số tiền nhiều hay ít mà là quan trọng nhất là ở ý nghĩa.

Chúc Tết và mừng tuổi

12. Xuất hành

Trong ngày mồng một Tết, người Việt sẽ chọn giờ đẹp, hướng đẹp để xuất hành với hy vọng được may mắn mỗi khi ra khỏi nhà trong năm mới.

13. Đi lễ chùa đầu năm

Đi lễ chùa đầu năm mới là một trong nhữn nét đẹp văn hóa tâm linh trong đời sống của mỗi người Việt. Người ta đi lễ chùa đầu năm đề cầu xin một năm mới tràn đầy hạnh phúc, may mắn và tỏ lòng thành kính đối với đức Phật và tổ tiên.

Đầu năm đi chùa lễ phật

Tết Nguyên đán năm nay sắp đến gần rồi bạn đã có dự định gì chưa? AloTrip xin gửi tặng Voucher 50k đến tất cả khách hàng đã cài đặt ứng dụng AloTrip. Đừng quên tận hưởng những trải nghiệm thú vị và giây phút ngọt ngào cùng AloTrip bạn nhé. Chúc bạn và gia đình một năm mới An Khang - Thịnh Vượng. AloTrip - dịch vụ đặt vé máy bay giá rẻ uy tín, chất lượng sẽ là địa chỉ đáng tin cậy cho khách du lịch. Chúng tôi luôn mang đến các dịch vụ tốt nhất để giúp bạn có một chuyến du lịch tuyệt vời.

-----------------------✈️✈️✈️-----------------------
⚜️ CÔNG TY TNHH ALOTRIP ⚜️
🌍 Website: https://www.alotrip.vn/
📲 App AloTrip:
App Store: https://bit.ly/alotripiOS
CH Play: https://bit.ly/alotripAndroid
☎ Hotline : 0243.868.8800

Download App X
Download App X