AloTrip

AloTrip - App du lịch tiện ích số 1 Việt Nam

Phone Phone

Ý nghĩa, nguồn gốc ngày giỗ Tổ Hùng Vương

Cập nhật: Thứ Hai, 20 tháng 1 2020 13:51

Ngày giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức thường niên vào ngày 10/3 hàng năm mang ý nghĩa sâu sắc hướng về nguồn cội. Trong bài viết dưới đây, bạn hãy cùng AloTrip tìm hiểu về lịch sử, ý nghĩa ngày giỗ Tổ Hùng Vương nhé.

Nguồn gốc ngày giỗ Tổ Hùng Vương

Đã là người con đất Việt thì chắc chắn không ai là không biết đến câu ca dao "Dù ai đi ngược về xuôi - Nhớ ngày giỗ Tổ mùng 10 tháng 3". Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về nguồn gốc của ngày giỗ Tổ Hùng Vương.

Theo lịch sử ghi lại, vị vua đầu tiên của nước ta là Kinh Dương Vương (Hồng Bàng) truyền ngôi cho con trai là Lạc Long Quân (Sùng Lãm). Lạc Long Quân lấy Âu Cơ làm vợ sinh được 100 người con trai: 50 người con theo cha xuống biển, 50 người con theo mẹ lên núi. Người con trai trưởng nối ngôi cha và trở thành vua nước ta lấy hiệu là Hùng Vương. Vua đặt tên nước là Văn Lang, lấy Phong Châu (Phú Thọ) làm thủ phủ. Đến ngày nay nước ta đã trải qua lịch sử 2000 năm với 18 vị vua Hùng.

Sự tích con Rồng cháu Tiên

Để ghi nhớ công lao của các vua Hùng, vua Lê Thánh Tông (1470) và vua Lê Kính Tông (1601) đã đóng dấu kiềm tại đền Hùng, lấy ngày 11 và 12/3 âm lịch hàng năm làm ngày giỗ Tổ Hùng Vương. Năm Khải Định thứ 2 (1917) đời nhà Nguyễn có Tuần phủ Phú Thọ ông Lê Trung Ngọc trình lên Bộ Lễ lấy ngày 10/3 âm lịch hàng năm làm ngày giỗ Tổ. Kể từ đó, đây chính là ngày Giỗ tổ Hùng Vương.

Sau cách mạng tháng Tám thành công, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh cho cán bộ, nhân viên chức nghỉ hưởng lương ngày 10/3 để hướng về cội nguồn. Ngày nay, cứ đến ngày 10/3 hàng năm người dân Việt Nam ta lại chuẩn bị lễ vật, trang phục đúng phong tục đến Giỗ tổ tại Phú Thọ. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ của Việt Nam ta đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể ngày 6/12/2012.

Ý nghĩa ngày Giỗ tổ Hùng Vương

Lạc Long Quân và Âu Cơ được xem như thủy tổ của người Việt và là cha mẹ của các Vua Hùng. Thời kỳ Hùng Vương là một giai đoạn rất quan trọng trong sự phát triển của dân tộc Việt Nam. Trải qua 18 đời vua Hùng với những biến cố trong lịch sử và những cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm đã minh chứng được tinh thần dân tộc, lòng yêu nước nồng nàn của cả dân tộc.

Mừng ngày giỗ Tổ Hùng Vương

Ngày Giỗ tổ Hùng Vương là một ngày hội chung của toàn dân mà mọi trái tim dù đang sống và làm việc ở đâu cũng sẽ cùng chung một nhịp đập hướng về quê hương, nguồn cội. Đây không chỉ là ngày đề cao niềm tự hào dân tộc mà còn nhắc nhở chúng ta phải tìm hiểu thấu đáo bản sắc dân tộc, cội nguồn tổ tiên.

Qua đó mỗi người chúng ta không ngừng học hỏi, học tập, rèn luyện đức tài để phục vụ cho công cuộc xây dựng đất nước. Có như vậy thì chúng ta mới xứng đáng với công lao của tổ tiên, các thế hệ anh hùng đã dựng xây, gìn giữ đất nước. Trải qua bao thời kỳ thăng trầm, để có được thành quả như ngày hôm nay là nhờ công lao vĩ đại của cả một dân tộc anh hùng.

Ngày giỗ Tổ Hùng Vương nên đi đâu?

Ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm nay đang đến gần, bạn đã có dự định gì chưa? Hãy cùng AloTrip tìm hiểu những điểm đến hấp dẫn hứa hẹn một ngày nghỉ lễ tuyệt vời nhé.

1. Lễ hội đền Hùng

Lễ hội đền Hùng được tổ chức ở khu di tích lịch sử Đền Hùng thuộc thôn Cổ Tích, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Đây là nơi thờ các vua Hùng có công dựng nước là tổ tiên của dân tộc Việt Nam ta. Trong lễ hội, bạn sẽ được dâng hương, tham quan tỏ lòng biết ơn và thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc tại các trại văn hóa ở sân trung tâm lễ hội. Phần hội sẽ bao gồm lễ hội văn hóa dân gian đường phố, chương trình nghệ thuật, bắn pháo hoa, hội trại văn hóa, quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng, trưng bày hiện vật tại bảo tàng, tổ chức Ngày hội Sách đất Tổ...

Lễ hội đền Hùng

2. Hà Giang

Hà Giang có sự bình yên, không gian đá núi, gió trời khoáng đạt rất thích hợp cho những con người ưa thích khám phá. Đến với Hà Giang vào dịp giỗ Tổ, bạn sẽ được nhìn ngắm sắc hoa bạt ngàn, những bản làng hiền hòa, phiên chợ vui vẻ và thưởng thức các sản vật vùng cao.

Du lịch Hà Giang

3.Sapa

Sapa có sự quyến rũ lỳ lạ đến khó diễn tả bằng lời bởi đây là một thị trấn vùng cao xinh xắn có thời tiết lý tưởng, ẩm thực ngon tuyệt cùng một nền văn hóa vô cùng đặc sắc. Tại đây bạn sẽ được đắm chìm trong không khí thơ mộng, yên bình, lãng đãng sương bao phủ của những thắng cảnh nổi tiếng như: bản Cát Cát, núi Hàm Rồng, Thác Bạc, Thác Tình Yêu... Ngoài ra, bạn có cơ hội đặt chân lên đỉnh núi Fansipan được mệnh danh là nóc nhà Đông Dương.

Thị trấn trong sương Sapa

4. Mộc Châu

Mộc Châu là nơi cao nguyên mát mẻ có những đồi chè xanh mướt, ngất ngây giữa những vườn mận chín đỏ. Đến Mộc Châu, bạn sẽ được thả mình giữa làn hơi nước mát lạnh của thác nước đổ ngày đêm trắng xóa từ thác Dải Yếm, thác Chiềng Khoa mang đến cảm giác sảng khoái thích thú trước khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ đất trời.

Đồi chè Mộc Châu

5. Vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long là một trong những điểm du lịch đẹp và nổi tiếng nhất của Việt Nam. Tại đây tập trung dày đặc các đảo đá có hình thù đặc biệt cùng nhiều hang động nổi tiếng. Bạn sẽ được đi tàu thăm thú vịnh, ngắm nhìn hòn Trống Mái, chiêm ngưỡng vẻ đẹp tự nhiên và mê hồn hay tắm biển siêu sạch Ti Tốp...

Vịnh Hạ Long

Nhân ngày nghỉ Lễ giỗ Tổ Hùng Vương, AloTrip xin gửi tặng Voucher 30k đến tất cả khách hàng đã cài đặt ứng dụng AloTrip. Chúc bạn có một ngày nghỉ lễ tuyệt vời bên gia đình và những người thân yêu. Hãy đồng hành cùng AloTrip để tận hưởng những trải nghiệm thú vị và giây phút ngọt ngào trong cuộc sống bạn nhé! AloTrip - dịch vụ đặt vé máy bay giá rẻ uy tín, chất lượng sẽ là địa chỉ đáng tin cậy cho khách du lịch. Chúng tôi luôn mang đến các dịch vụ tốt nhất để giúp bạn có một chuyến du lịch tuyệt vời.

-----------------------✈️✈️✈️-----------------------
⚜️ CÔNG TY TNHH ALOTRIP ⚜️
🌍 Website: https://www.alotrip.vn/
📲 App AloTrip:
App Store: https://bit.ly/alotripiOS
CH Play: https://bit.ly/alotripAndroid
☎ Hotline : 0243.868.8800

 

Download App X
Download App X