AloTrip

AloTrip - App du lịch tiện ích số 1 Việt Nam

Phone Phone

Bí kíp "săn mây" tại Tà Xùa cho dân mê phượt

Cập nhật: Thứ Sáu, 14 tháng 12 2018 14:13

“Săn mây” là một trong những thú vui tao nhã của nhiều dân phượt, được rất nhiều khách du lịch ưa thích trải nghiệm. Một trong những điểm “săn mây” thú vị nhất ở miền Bắc đó chính là Tà Xùa. Núi Tà Xùa hùng vĩ nằm ở Bắc Yên, Sơn La, là ranh giới tự nhiên giữa hai tỉnh Yên Bái và Sơn La. Ngọn núi này gồm tất cả 3 đỉnh núi hợp thành trong đó đỉnh cao nhất là 2.865m nằm trong top 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam. Nhìn từ xa, ngọn núi như một con khủng long thời tiền sử với sống lưng nhô lên uốn lượn, gai góc, hiểm trở thách thức những ai đang muốn chinh phục.

Ngắm mây trên đỉnh núi

Mây ở Tà Xùa đẹp nhất là vào sáng sớm khi mà bình minh len lói những tia sáng yếu ớt phản chiếu vào mây. Lúc này quang cảnh đẹp đẽ trong ánh sáng khiến nơi đây trở nên  đẹp đến lạ thường quyến rũ, say đắm lòng người. Đến với Tà Xùa bạn không chỉ được chiêm ngưỡng những “biển mây” bồng bềnh, mơ mộng mà còn được hòa mình vào thiên nhiên, khung cảnh tuyệt vời của đồi núi nữa đấy.  Theo chân AloTrip để có những kinh nghiệm khám phá Tà Xua bạn nhé!

Săn mây Tà Xua

Nên đi Tà Xùa vào thời gian nào?

Hầu hết mọi người du lịch Tà Xua để “săn mây”. Vì vậy, trước khi làm chuyện đó, thì bạn hãy tìm hiểu một chút về mây: thời gian “săn mây”? Quá trình hình thành mây? Mây được hình thành khi nào? Mây thì đã chẳng còn xa lạ gì với ai, bạn có thể hiểu đơn giản là mây được hình thành từ sự tích tụ của hơi nước dưới áp suất và nhiệt độ nhất định. Thường thì mây hình thành trong khoảng nhiệt độ thấp dưới 22 độ C và không thấp dưới 3 độ C. Tuy nhiên nếu nhiệt độ quá thấp, mây sẽ tạo thành băng nếu ở dưới mặt đất, còn có thể tạo thành tuyết nếu từ trên bầu trời rơi xuống. Chính vì Tà Xua có nền nhiệt độ thấp, độ ẩm cao cùng với địa hình rừng núi bao quanh các thung lũng, dòng sông, suối và rừng cây rậm rạp nên nơi đây rất thích hợp hình thành mây với mức độ cao hơn những nơi khác.

Kung cảnh mây che núi

Thời điểm thích hợp nhất để “săn mây” chính là khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 4 âm lịch hàng năm. Vào lúc này, trời sẽ không còn những đợt rét đậm, rét hại nữa mà có khí hậu mát mẻ đặc biệt rất thuận lợi cho việc hình thành những biển mây rộng lớn.

Chuẩn bị gì để “săn mây” ở Tà Xùa?

Thời tiết ở Tà Xua mát mẻ quanh năm. Vào mùa hè, nhiệt độ ban ngày ở đây không bao giờ vượt quá 28 độ C, nhưng vào ban đêm và sáng sớm nhiệt độ hạ xuống còn 20 - 21 độ. Vào mùa đông, nhiệt độ thường thấp hơn vùng đồng bằng từ 3 - 6 độ có khi còn phải chịu những đợt rét đậm, rét hại kéo dài thi thoảng xuất hiện băng giá. Vì vậy, khi đến Tà Xùa “săn mây” bạn cần đặc biệt chú ý mang thêm quần áo ấm, chăn, áo mưa, kính, bật lửa để giữ ấm bản thân và bảo vệ sức khỏe. Các đồ điện tử như sạc pin dự phòng, đèn pin, máy ảnh điện thoại,…cũng không thể thiếu cho chuyến đi này. Ngoài ra hãy chuẩn đồ ăn nước uống để tiếp sức cho hành trình “săn mây”. Và còn một điều đặc biệt quan trọng nữa là bạn hãy nạp đầy đủ xăng và mang theo các vật dụng sửa chữa xe máy để cứu cánh khi cần thiết.

Săn mây Tà Xua

Bên cạnh đó, bạn cần phải nắm được một số kinh nghiệm săn mây ở Tà Xùa và nó còn cần thiết cho mọi cuộc săn mây

1. Tìm hiểu về thời tiết để dự đoán trong thời gian đi khả năng cao là có mây. Nếu bạn gặp phải kiểu thời tiết mà hội tụ cả các yếu tố là: mới mưa phùn, nền nhiệt độ thấp ban đêm và cao ban ngày, ban ngày có nắng thì chúc mừng bạn. Đây là điều mong mỏi của hầu hết của người săn vì mây sẽ được hình thành nhiều, cuồn cuộn với nhau, từng lớp dày đặc. Tuy nhiên, bạn cũng cần tới lượng độ ẩm nơi mà mình sắp đi.

2. Để thuận tiện cho việc “săn mây”, bạn cần tìm hiểu về phương hướng và địa hình để tìm hướng mặt trời mọc, hướng đường đi, góc đẹp để xem mây hay chụp hình và còn nhiều yếu tố khác.

3. Nếu là người thích chụp ảnh hãy mang theo một chiếc máy ảnh, ống kính, kính lọc hay đơn giản là chiếc camera ở điện thoại để có những tấm ảnh đẹp về mây lưu giữ làm kỷ niệm.

4. Ngoài tất cả mọi thứ bạn đã chuẩn bị thì hãy chuẩn bị thêm một khoảng thời gian vừa đủ để săn. Hầu hết những người săn mây có người may mắn, được ngắm mây ngay lần đầu tiên, cũng có những người phải đi vài lần mới gặp được nên hãy dành kiên trì và chuẩn bị thời gian để săn nhé!

Cách đến Tà Xùa như thế nào?

Bởi vì Tà Xùa là một địa điểm du lịch bụi chưa được khai thác nhiều nên phương tiện vừa thuận tiện và phổ biến mà bạn có thể đến đây là xe máy. Nếu lựa chọn đi oto thì các loại oto bán tải, gầm cao cũng khá ổn.

Săn mây Tà Xua

Nếu bạn Đi du lịch Tà Xùa từ Hà Nội: Các bạn đi theo hướng Quốc lộ 32 đi Nhổn lên Thị xã Sơn Tây, đi qua cầu Trung Hà rồi đi tiếp đến Thanh Sơn, Thu Cúc. Khi đã tới ngã 3 Thu Cúc các bạn đi Phù Yên rồi sẽ tới Bắc Yên. Từ đây, bạn chỉ cần đi thêm 15km nữa là có thể đến Tà Xùa rồi đấy. Nếu bạn đi du lịch Tà Xùa ở các khu vực khác như miền Trung, miền Nam, sau khi đến Sơn La hầu hết là không có xe máy để đi. Vì vậy, bạn hãy liên hệ với Mr. Hải để thuê xe nhé, số điện thoại của anh là: 0162 995 2252.

Lưu ý: Khi di chuyển đến đoạn đường Offroad (khoảng 13km), đây là đoạn đường có rất nhiều sỏi cát, đá dăm, cùng với cả sương mù… Bạn cần hết sức tập trung, cẩn thận để có một chuyến “săn mây” an toàn nhé!

Nên ở đâu khi tới Tà Xùa?

Ở Băc Yên có khá nhiều khách sạn nhà nghỉ với giá phòng dao động trong khoảng từ 200,000 VND - 250,000 VND. Tuy nhiên bạn sẽ phải dậy sớm và di chuyển 15 km để lên Tà Xùa. Bạn cũng có thể ở Tà Xùa luôn nếu dựng lều, bạt cắm trại nghỉ qua đêm chốn thiên nhiên núi rừng hoang sơ này hoặc ngủ nhờ nhà dân. Ngoài ra, hiện nay ở Tà Xùa cũng có một số homestay cho bạn lựa chọn như:

Ngỗng Hostel (Nhà sàn Thiên Đường Mây)

Địa chỉ: Xã Tà Xùa, Bắc Yên, Sơn La
Điện thoại: 098 455 19 38

Nhà trọ Thùy Linh

Địa chỉ: Xã Tà Xùa, Bắc Yên, Sơn La
Điện thoại: 0969 410 093 – 0963 770 133

Nhà nghỉ Trà Mây Tà Xùa

Địa chỉ: Bản Tà Xùa A, xã Tà Xùa, Bắc Yên, Sơn La
Điện thoại: 096 657 48 93

Trịnh Gia Quán Tà Xùa

Địa chỉ: Xã Tà Xùa, Bắc Yên, Sơn La
Điện thoại: 0169 5349173 – 0968 197367

Anh Tài

Địa chỉ: Xã Tà Xùa, Bắc Yên, Sơn La
Điện thoại: 01646082022

Địa điểm “săn mây” đẹp ở Tà Xùa

Theo những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực “săn mây” ở Tà Xùa thì ở đoạn ngã ba trung tâm xã Tà Xùa đi thẳng theo hướng Háng Đồng là nơi lý tưởng nhất để ngắm mây. Lý do đơn giản bởi vì nơi đây được che chắn bởi các dãy núi nên lặng gió, giữ được mây. Đặc biệt đến tận 10h, 11h mây vẫn rất lặng, bồng bềnh, quyến rũ mọi ánh nhìn.

Cùng bạn bè ngắm nhìn khung cảnh

Ăn gì ở Tà Xùa?

Bạn hoàn toàn có thể tìm những quán ăn nhỏ ở trung tâm Tà Xùa để thưởng thức những hương vị đặc sản của núi rừng mang nét pha trộn ẩm thực của 2 tỉnh Yên Bái và Sơn La như: thịt trâu gác bếp, muồm muỗm rang Mường Lò, xôi cốm Tú Lệ, nộm da trâu, lạp xưởng Yên Bái, bánh chưng đen, măng sặt, bánh chuối Lục Yên, mật ong nhãn, cơm lam,…

Ẩm thực

Hy vọng với những kinh nghiệm trên đây, AloTrip sẽ giúp bạn có chuyến đi “săn mây” thật thành công.  

Download App X
Download App X