AloTrip

AloTrip - App du lịch tiện ích số 1 Việt Nam

Phone Phone

Thưởng thức cốm làng Vòng thơm ngon mỗi độ thu về

Cập nhật: Thứ Hai, 26 tháng 11 2018 16:37

Cốm làng Vòng được xem là thứ đặc sản Hà Nội giản dị, thanh tao nhưng mang lại những cảm giác thân quen khiến bao người say đắm. Được làm từ những bông lúa non phảng phất hương thơm nhè nhẹ qua bàn tay chế biến khéo léo của người dân làng Vòng đã mang đến một đặc sản làm quà vô cùng ý nghĩa.

Xưa kia, người ta thường biết đến làng Vòng và cốm làng Vòng được làm từ nếp cái hoa vàng một năm chỉ có 2 vụ vào tháng tư và tháng mười tức vụ mùa lúa chiêm và lúa mùa. Tuy nhiên, nếu muốn ăn cốm thì phải đợi đến tháng mười chờ thu hoạch vụ mùa vào thu – mùa của đất trời Hà Nội, khi đó sẽ được thưởng thức một thứ đặc sản thanh tao mang đậm nét đồng quê Việt Nam.

Và có lẽ đi dạo quanh những con phố Hà Nội, bắt gặp hình ảnh những cô, dì với gánh hàng rong giản dị, cùng hương thơm dịu nhẹ của cốm được bọc trong những chiếc lá sen lan tỏa khiến chúng ta không khỏi thổn thức, mong chờ cũng như tận hưởng tiết trời sang thu thật đẹp biết nhường nào.

Hướng dẫn cách làm cốm làng Vòng

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Làm cốm không quá khó nhưng để tạo ra những hạt cốm dẻo thơm, xanh mát thì không phải ai cũng làm được. Bạn cần phải lựa chọn cẩn thận các loại lúa nếp được dùng làm cốm để mang lại hương vị thơm ngon của cốm và thông thường các loại lúa nếp được chọn để làm cốm phải kể đến đó là lúa nếp cái hoa vàng, lúa nếp tan, lúa nếp thơm, lúa nếp quýt, lúa nếp hoa hay lúa lương phượng…

Bước 2: Làm cốm

+ Trước hết bạn nên dùng loại máy tuốt lúa bằng tay để suốt lấy như bông lúa, loại bỏ rơm và đãi qua bằng nước để bỏ đi những hạt lúa lép.

+ Tiếp theo, bỏ phần lúa đã tuốt được rửa sạch sau khi đãi cho vào chảo rang. Trong quá trình rang phải đảm bảo các hạt lúa nóng đều và không bị cháy.

Khoảng 30 phút sau khi rang kiểm tra nếu hạt lúa tróc vỏ hoặc tróc dóc 3/5 hạt là được.

+ Sau đó bạn sẽ cho số thóc vừa rang vào cối và giã đều vừa tay khoảng 10 phút, khi có nhiều trấu bật ra thì sảy bỏ và tiếp tục giã cho đến khi các mẻ cốm thơm ngon ra lò.

Lời kết

Trên đây là những bước cơ bản để làm ra những mẻ cốm thơm ngon mỗi độ thu về mà người dân làng Vòng chế biến phục vụ thực khách. Và thứ đặc sản dân dã này được xem là thứ quà vô cùng ý nghĩa để dành tặng mọi người. Quý Khách đến tham quan, du lịch Hà Nội những ngày thu hãy thưởng thức thứ quà hấp dẫn này nhé !

 
Download App X
Download App X