AloTrip

AloTrip - App du lịch tiện ích số 1 Việt Nam

Phone Phone

Đến Hội An đừng nên bỏ qua những món ăn vặt này

Cập nhật: Thứ Sáu, 14 tháng 12 2018 14:13

Phố cổ Hội An thu hút du khách bằng những ngõ nhỏ phố nhỏ với những mảng tường sơn vàng và lối kiến trúc cổ kính, cùng với những món ăn vặt thú vị nơi đây.

Hội An là khu phố cổ mang trong mình là sự giao thoa của nền văn hóa Đông Tây. Nó không chỉ thể hiện qua kiến trúc cổ của những ngôi nhà, những con đường hay cây cầu… mà còn ăn sâu vào trong cả những tinh hoa ẩm thực. Đến với Hội An, ngắm cảnh thôi chưa đủ mà phải thưởng thức những món ăn vặt không đâu có được. Ai đã từng nếm thử mùi vị những món ăn nơi đây đều không thể quên được hương vị đặc trưng của nó. Nếu bạn đang chuẩn bị du lịch Hội An, nhất định phải bỏ túi những món ăn vặt nổi tiếng này.

Hội An

Kem ống

Kem ống là một món ăn đã trở thành thương hiệu của Hội An. Khi đến đây, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những chiếc xe chở đầy kem ống. Gọi là kem ống bởi vì cây kem được làm từ các khuôn hình ống, tạo ra hình dáng độc đáo thu hút sự tò mò của mọi du khách khi đặt chân đến với mảnh đất này. Cây kem ống này được làm thủ công từ: đường, sữa, nước, hương liệu, chút xíu muối... nên so với các loại kem khác thì nó không được ngọt ngào bằng. Tuy nhiên hương vị ngọt dịu không hề gây ngấy lại vô cùng đặc biệt đã khiến mọi du khách ưa thích. Tùy vào từng xe kem mà bạn có 3 – 4 vị để lựa chọn. Trong số đó có 4 vị là phổ biến hơn cả là sữa dừa, sô cô la, dâu, sầu riêng. Món kem sữa dừa thơm ngon được nhiều người ưa thích hơn cả. Hiện nay kem ống Hội An đã xuất hiện tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh nhưng thưởng thức kem tại Hội An là việc đáng phải làm hơn cả. Cây kem mát lạnh có giá 5,000 VND không quá đắt cho bạn thỏa sức thưởng thức. Nếu ăn rồi mà vẫn chưa đủ có thể làm thêm 2-3 cái, thậm chí 5-6 cái nữa cũng chẳng sao. Đơn giản vì mình thích thôi mà.

Kem ống Hội An

Bánh mỳ Hội An

Dẫu biết bánh mỳ là món ăn quốc dân của Việt Nam nhưng bánh mỳ Hội An lại có vị ngon riêng của nó mà không nơi nào có được. Đây là một trong những món ăn vặt nổi tiếng nhất Hội An được khách du lịch và báo chí hết lời khen ngợi. Một chiếc bánh mì có nhân đầy ú ụ gồm: jambon, pate, xúc xích, phô mai, thịt xông khói rồi cả rau rưới thêm nước xốt tự chế của quán khiến mọi du khách không thể cưỡng lại được. Loại nước xốt này chính là điểm nhấn tạo nên sự đặc biệt của bánh mà chỉ có “truyền nhân” được thừa kế lại mới có thể biết được. Nói đến bánh mỳ ở Hội An thì quán bánh mỳ Phượng, Madam Khánh, bà Lành là nổi tiếng nhất. Một số quán còn mở thêm chi nhánh ở Hà Nội là bạn phải biết đến độ “hot” của nó rồi đấy.

Bánh mì Hội An

Cao Lầu

Nhắc đến ẩm thực của Hội An thì phải nghĩ ngay đến Cao Lầu – một món ăn dân dã, bình dị. Thoạt nhìn lúc đầu, Cao Lầu giống như món mỳ vậy. Thế nhưng không phải, cao lầu có sợi màu vàng nâu, hình chữ nhật, to mà không nhuyễn được chế biến khá cần kỳ. Món này khá ít nước và được ăn cùng giá trần, thịt xá xíu, bì lợn chiên giòn, tóp mỡ. Ngoài ra quán còn phục vụ thêm nước tương đặc biệt, bột thơm, rau sống để bạn có thể trộn đều lên ăn. Để được thưởng thức Cao Lầu ngon ở Hội An thì phải đến quán Bà Bé ở khu chợ đầu đường Trần Phú, Cao lầu Trung Bắc ở 87 Trần Phú hay quán chỗ đầu ngõ 69 Phân Châu Trinh.

Cao lầu

Mì Quảng

Ở Hội An, mì Quảng được bán khắp nơi từ các ngã ba, ngã tư đường, hay các khu dân cư đông đúc. Mì cũng rất đa dạng dựa theo nguyên liệu chính như: mì sườn tôm, mì thịt tôm, mì gà, mì chả lụa tôm thịt, mì các lóc tôm thịt, mì đùi ếch tôm thịt...Sợi mì được làm từ bột gạo nguyên chất, tráng thủ công và cắt thành sợi nên giữ được nguyên hương vị vốn có của nó. Nước dùng được lấy từ thịt gà lóc xương, ướp kỹ rồi đem xào rồi cho vào nồi ninh nhừ cùng các loại xương, sườn heo ngon ngọt tạo nên hương hương vị đặc trưng của mì Quảng. Ăn kèm với mì là các loại rau như: rau muống hoặc rau cải xắt nhỏ, trộn với búp chuối non, rau thơm, rau quế, rau răm…

Mì quảng

Thịt nướng cuốn bánh tráng

Nếu bắt gặp một quán thịt xiên nướng trên đường phố Hội An thì tội gì không ghé vào và thưởng thức. Bạn có thể lấy những que thịt xiên nóng hổi, còn đang kêu xèo xèo trên bếp than và thưởng thức. Một cách ăn khác cũng thú vị không kém là gỡ thịt ra cuộn trong lớp bánh tráng cùng: khế, rau sống, dưa chuột...chấm cùng nước tương đặc biệt, vừa man mát lại vừa ngon miệng. Mỗi que thịt chỉ có 5 nghìn thôi thì tại sao không dừng lại thưởng thức vài que và đi khám phá tiếp.

Thịt nướng

Bánh bao, bánh vạc

Bánh bao, bánh vạc là một trong những đặc sản của Hội An mà bất cứ ai khi du lịch nơi đây đều không quên thưởng thức. Bánh bao và bánh vạc có nguyên liệu làm bánh khá giống nhau nên thường đi đôi với nhau. Cả hai loại đểu có vỏ được làm từ bột gạo nhưng khác về phần nhân. Nhân bánh bao làm từ các nguyên liệu gồm thịt heo, hành lá, mộc nhĩ… Nhân bánh vạc làm từ tôm đất cùng một số phụ gia như hành, tiêu, tỏi, sả… Bánh được ăm kèm với rau sống và nước mắm ớt. Nơi để thưởng thức món bánh này ngon nhất tại Hội An chính là nhà hàng hoa hồng trắng. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua tại các gánh hàng rong trong khu vực Phố Cổ và chợ Hội An.

Bánh bèo

Xí Mà Phủ

Món Xí Mà Phủ hay còn có tên gọi khác là chè mè đen là một món ăn độc và lạ chỉ ở Hội An mới có. Món ăn này là của ông cụ Ngô Thiểu (101 tuổi) bán được hơn 70 năm nay và giờ được truyền lại cho con cụ. Nguyên liệu cơ bản để làm món này gồm có mè đen, bột sắn dây, bột nếp và đường. Ngoài ra trong đây còn có món thuốc Bắc nào đó chỉ có cụ và "truyền nhân" nắm rõ. Món chè gia truyền của cụ Thiểu có vị ngon ngọt, beo béo, thanh mát và mùi vị thơm ngon rất đặc biệt đã làm biết bao người dân địa phương cũng như thực khách gần xa mê mẩn.

Xí mà phủ

Cơm gà Hội An

Trong danh sách ẩm thực của Hội An nói riêng và miền đất quảng nam nói chung thì không thể thiếu được món cơm gà đặc biệt này. Thịt gà ta sau khi luộc chín được xé thành các miếng nhỏ và trộn thấm với hành tây, rau răm, nước cốt chanh và các gia vị khác cho vừa miệng. Gạo phải được lựa chọn kỹ càng để nấu thành cơm. Nước luộc gà được dùng để nấu cơm để tạo nên sắc vàng nhạt tự nhiên, hạt cơm căng mịn và ngọt đượm vị gà. Đĩa cơm gà được dọn ra với phần cơm bên dưới, bên trên là thịt gà xé miếng rắc lên ít hành tây và rau răm tạo nên một món ăn hấp dẫn.

Cơm gà Hội An

Bánh bèo Hội An

Một chén bánh bèo Hội An gồm có 3 phần chính là: phần bánh được làm từ bột gạo, nhân bánh và phần nước mắm ớt bên trên. Nhân bánh gồm có tôm xay nhuyễn,thịt heo ba chỉ cắt hạt lựu, hành lá… trộn đều với nhau và được nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn. Vào những ngày trời mưa lâm thâm, ăn vài chén cho no bụng, ấm lòng quả là rất thú vị. Bánh bèo ở ngay gần cầu An Hội là ngon nhất, nếu không, bạn cũng có thể tìm đến những ghánh hàng rong trên đường cũng rất được.

Bánh bèo

Chè Hội An

Hội An cũng có rất nhiều món chè khác nhau như: chè bắp, chè hạt sen, đậu xanh, tào phớ... mang hương vị đặc trưng riêng. Món ăn mang đầy vị ngọt, bùi bùi béo ngậy của các loại đậu cùng với hương thơm quyến rũ của dầu chuối, nước cốt dừa sẽ làm bạn muốn ăn mãi không thôi. Đi dạo một vòng phố cổ và giải nhiệt bằng một cốc chè là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Chè Hội An

Trên đây là những món ăn vặt nổi tiếng mà khi có dịp đến Hội An bạn nhất định phải thưởng thức. AloTrip chúc bạn sẽ có một chuyến Đi du lịch Hội An thú vị cùng với nhiều trải nghiệm mới.

Download App X
Download App X